27/06/2015 09:45 GMT+7

​Nga đưa tên lửa siêu hiện đại đến sát biên giới NATO

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tiếp tục leo thang khi Matxcơva tuyên bố triển khai hệ thống tên lửa hiện đại S-400 đến sát biên giới các nước NATO.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của quân đội Nga - Ảnh: National Interest

Theo trang Sputnik ngày 26-6, đại tá Oleg Kochetkov, người phát ngôn Vùng quân sự phía tây (WMD) của quân đội Nga, cho biết Matxcơva sẽ triển khai hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf và Pantsir-S tới khu vực này, bao gồm vùng Kaliningrad, vào cuối năm nay.

S-400 là loại tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga. Giới quân sự nhận định việc triển khai loại tên lửa này dọc biên giới các nước NATO sẽ giúp Matxcơva thách thức sức mạnh trên không của NATO nếu xung đột nổ ra giữa hai bên.

Một hệ thống S-400 có ba loại tên lửa khác nhau, mỗi loại nhắm vào các mục tiêu trên không ở tầm bắn khác nhau. Tên lửa S-400 tầm xa nhất có thể bay 400km, còn tên lửa tầm ngắn hơn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu linh hoạt, di chuyển với tốc độ cao.

Tên lửa S-400 còn có thể đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo có sức công phá lớn. Tạp chí National Interest dẫn lời chuyên gia quân sự Robert Farley nhận định tên lửa S-400 có thể vô hiệu hóa sức mạnh trên không của NATO.

Trước đó NATO thông báo sẽ tăng cường lực lượng quân sự ở châu Âu lên 40.000 binh sĩ. Thụy Điển dù không phải thành viên NATO nhưng đang tăng cường an ninh để đề phòng nguy cơ xung đột với Nga. Theo trang Business Insider, quân đội Thụy  Điển sẽ tập trận với NATO vào tháng 9 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist giải thích: “Nga đang triển khai tập trận lớn, phức tạp và trong một số trường hợp mang tính khiêu khích. Chúng tôi phải tăng cường khả năng quân sự và hợp tác quốc tế của mình.”

Thụy Điển cũng đã đặt vấn đề gia nhập NATO. Mới đây Đại sứ Nga tại Thụy Điển Viktor Tatarintsev cảnh báo Thụy Điển có thể sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả nếu quyết gia nhập NATO. Theo khảo sát mới đây, có 37% người Thụy Điển ủng hộ việc gia nhập NATO và 36% phản đối.

Đây là lần đầu tiên ở Thụy Điển tỉ lệ người ủng hộ việc gia nhập NATO cao hơn người phản đối.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên