17/09/2015 08:22 GMT+7

Nếu lãi suất của Mỹ tăng, VN bị tác động ra sao?

A.H. ghi
A.H. ghi

TTO - Cơ sở để Fed tăng lãi suất là tỉ lệ thất nghiệp và chỉ số lạm phát tại Mỹ, tuy nhiên hai yếu tố này đang ngược chiều nhau. ..

Đồng USD liên tục nhích dần trong những ngày qua

PGS.TS Trần Hoàng Ngân (hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing):

Nếu tăng 0,5% sẽ gây ra cú sốc mạnh

Cơ sở để Fed tăng lãi suất là tỉ lệ thất nghiệp và chỉ số lạm phát tại Mỹ, tuy nhiên hai yếu tố này đang ngược chiều nhau. Tỉ lệ thất nghiệp giảm là yếu tố để Fed nâng lãi suất nhưng chỉ số lạm phát lại thấp, do vậy có lý do để Fed trì hoãn việc tăng lãi suất.

Về quốc tế, tình hình không thuận lợi cho việc tăng lãi suất do kinh tế thế giới còn khó khăn nhưng kỳ vọng của nhà đầu tư lại mong Fed tăng lãi suất. Do vậy, xét cả hai yếu tố thì khả năng Fed tăng lãi suất hay không là 50:50.

* Nếu Fed tăng lãi suất sẽ tác động thế nào đến VN?

- Theo tôi, trong tình huống đó cơ hội để giảm lãi suất VND sẽ không còn. Hiện lãi suất VND vẫn còn cao so với các đồng tiền trong khu vực dù lạm phát ở VN ở mức thấp. Lý do là lãi suất VND bị kìm bởi tỉ giá. Nếu lãi suất USD tăng lên thì chênh lệch lãi suất giữa VND và USD bị thu hẹp, khi đó sẽ tạo áp lực dịch chuyển sang ngoại tệ, dẫn đến nhu cầu về USD tăng gây áp lực lên tỉ giá.

* Vậy tỉ giá có tăng không nếu Fed tăng lãi suất?

- Theo tôi, việc này còn phụ thuộc vào cung cầu thị trường, sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước và chính sách tiền tệ chứ không chỉ phụ thuộc vào mỗi yếu tố là Fed tăng lãi suất.

Trong hai đợt tăng tỉ giá vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã lường trước yếu tố này, do vậy nếu Fed chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 0,5%, áp lực lên tỉ giá VND/USD sẽ không lớn và Ngân hàng Nhà nước vẫn đủ sức giữ vững tỉ giá. Nhưng nếu Fed tăng đến 0,5% thì sẽ gây ra cú sốc mạnh.

 

A.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên