18/07/2014 11:50 GMT+7

Nên bơi lội thay vì mát-xa khi mệt mỏi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Theo nghiên cứu mới nhất của khoa học, bơi lội được xem là phương pháp hiệu quả bậc nhất dành cho những ai muốn cải thiện tốc độ chạy và sức bền của mình.

Tốc độ và thể lực quan trọng trong hầu hết những môn thể thao. Trở ngại lớn đó là sau mỗi buổi tập luyện hoặc thi đấu căng thẳng, sẽ rất khó để bạn lấy lại tốc độ và thể lực của mình trong những buổi tập sắp tới. Điều đó càng khó khăn hơn với những người có cơ thể nặng nề và hiếm khi tập luyện, họ sẽ cảm thấy cơ bắp mỏi mệt và rã rời khi tập luyện đến buổi thứ hai.

Vấn đề là nếu nghỉ ngơi quá lâu (2-3 ngày), hiệu quả tập luyện sẽ rất thấp và cơ thể sẽ trở lại sức ì quen thuộc. Từ những VĐV chuyên nghiệp cho đến những ai muốn tập luyện giảm cân, sự đều đặn mỗi ngày luôn là điều tất yếu. Vì vậy cần phải khắc phục sự mệt mỏi sau mỗi buổi tập để có đủ thể lực sung mãn cho buổi tập sắp tới vào

Những phương pháp thường được dùng để cải thiện và phục hồi tốc độ, cơ bắp và thể lực trong trường hợp này là tập các bài tập co giãn cơ bắp, mát-xa, tắm nước lạnh, uống những loại thức uống thể thao... Nhưng theo một kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được công bố của Đại học Western Australia (Tây Úc), cách tốt nhất để cải thiện hoặc hồi phục tốc độ đó là bơi lội.

Để thực hiện cuộc nghiên cứu này, người ta cho các VĐV chạy với tốc độ cao suốt 24 phút. 10 tiếng đồng hồ sau đó, họ được chia làm hai nhóm. Một nhóm thư giãn bằng cách bơi 2000 mét còn nhóm còn lại tập các bài tập thả lỏng, co giãn cơ bắp.

14 tiếng đồng hồ sau đó (tức trọn vẹn một ngày), các VĐV này tiếp tục chạy bộ với cường độ cao như ngày hôm trước. Điều thú vị là các VĐV đã thư giãn bằng cách bơi lội đã chạy được trong suốt 13 phút và 50 giây. Trong khi nhóm còn lại chỉ chạy được 12 phút.

Sự nhỉnh hơn giữa khoảng thời gian và tốc độ đó là 14 %. Cho thấy phương pháp thư giãn bằng bơi lội có hiệu quả hơn hẳn so với việc tập luyện thả lỏng, phương pháp được xem là đúng mực nhất để phục hồi cơ bắp.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn khám phá ra rằng bơi lội có một mức độ liên quan rất ít đến loại protein C-creative trong cơ thể. Loại protein này là một tác nhân gây ra chứng viêm. Vì vậy, bơi lội hoàn toàn an toàn so với những hình thức tập luyện thả lỏng hay mát-xa.

Cũng theo Đại học Tây Úc, lộ trình lý tưởng cho việc bơi lội thư giãn đó là khoảng nửa ngày sau khi tập luyện mệt mỏi, bạn có thể bơi từ 1000 đến 2000 mét, tương đương 10 vòng quanh hồ bơi 50 mét để lấy lại sự sung mãn cho cơ thể. Tất nhiên chỉ cần bơi với tốc độ trung bình.

(Theo chuyên gia sức khỏe thể thao Matt Fitzgerald)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên