22/06/2013 08:58 GMT+7

Né trạm cân: đủ chiêu đủ kiểu

GIA BẢO - CHÍNH THÀNH
GIA BẢO - CHÍNH THÀNH

TT - Ngay khi trạm cân xe quá tải của Tổng cục Đường bộ VN lập dưới chân đèo Bảo Lộc (Đạ Huoai, Lâm Đồng) tại km 96+800 quốc lộ 20, từ sáng 9-6 đã xuất hiện nhiều “chiêu” mới nhằm né tải của giới tài xế và “cò” xe.

wXWgC85F.jpgPhóng to
Những chiếc xe lớn cày xới quốc lộ 20 - Ảnh: Chính Thành
gbVfiWjK.jpgPhóng to
Quốc lộ 20 bị xe chở bôxit băm nát (ảnh chụp chiều 21-6)- Ảnh: Chính Thành

Giới tài xế được “cò” hướng dẫn qua các cung đường dân sinh. Thậm chí “cò” còn đổ đá mở đường xuyên qua vườn điều để xe qua.

Tự mở đường né trạm cân xe

Chiều 20-6, ông Lê Hồng Ngân, chủ tịch UBND xã Đạ Mri, khẳng định đã chỉ đạo công an xã làm việc với gia đình ông Việt (chủ quán cơm Anh Em, người mở đường qua vườn điều) và yêu cầu không cho xe quá tải qua đường tự tạo.

Đối với “cò” qua trạm cân, xã đã giao công an tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng này để xử lý. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, tối đó toàn bộ số cây dùng làm rào chắn đã được dỡ bỏ, song vẫn có một số xe tải 3,5 tấn theo con đường này vượt trạm.

Trưa 18-6, gần 40 xe tải các loại mang biển số Lâm Đồng, Đồng Nai và TP.HCM (chạy hướng TP.HCM lên Đà Lạt) rồng rắn nối đuôi chờ thời cơ vượt trạm cân. Hướng từ Đà Lạt về TP.HCM cũng tương tự. Quanh các trạm cân, một số thanh niên đi xe máy liên tục gọi lơ xe và tài xế để bày cách né trạm.

Khoảng 20g, “cò” tên Huy dựng xe máy không biển số bên vệ đường và ngồi khuất trong quán cơm chay đối diện trạm cân. Khi thấy hai lơ xe đi lại canh cảnh sát giao thông giao ca, Huy vẫy tay nói lớn: “Vào đây anh ơi, có cách qua trạm nè”. Chưa đợi lơ xe hỏi, Huy đặt thẳng vấn đề: “Em có đường né trạm cách đây 100m. Xe anh vượt tải quá 2 tấn thì em lấy 700.000 đồng là đảm bảo qua trạm an toàn”. Thấy lơ xe tên Khánh lắc đầu, Huy trấn an thêm: “Khi nào vượt qua trạm em mới lấy tiền, đã có cả chục xe đi rồi, mấy anh cứ yên tâm”.

Ít phút sau, Huy chở Khánh đi thị sát cung đường né trạm cân. Từ quốc lộ 20, con đường tự tạo dài khoảng 50m bắt đầu từ quán ăn Anh Em (khu phố 6, thị trấn Đạ Mri) nối ra vườn điều sau nhà. Đường được đổ đá dăm khá dày và nối từ vườn điều ra con đường dân sinh Lô 2. Để tránh nhiều người dòm ngó, Huy lấy cành điều che kín lối ra cuối con đường tự tạo. Huy nói: “Khi nào xe qua thì em kêu người nhấc cây chắn đường”. Một số “cò” hoạt động thường xuyên ở đây là Huy, Cường, Đức... có nhiệm vụ kiếm tài xế muốn né trạm. Huy cho biết mỗi chuyến xe kiếm được 100.000 đồng, số tiền còn lại phải chung chi nhiều “đường” khác. Mỗi chuyến trót lọt, tùy theo tải trọng xe, giới tài xế phải chi cho “cò” 500.000-700.000 đồng.

Ngoài “chiêu” đi tắt né trạm, cánh tài xế còn chọn dịch vụ “vợi hàng” của ông Tú: cho thuê người bốc vác, hạ tải xe quá tải để né. Tại quán cơm Anh Em cách trạm cân khoảng 200m, ông Tú cho dán giấy quảng cáo dịch vụ “Vợi hàng” kèm số điện thoại lên tường quán cơm. Tối 19-6, một tài xế tên Chung gọi cho ông Tú yêu cầu hạ tải 3 tấn hàng để chạy qua trạm. Ông Tú căn dặn: “Anh xuống khi nào gọi tôi trước để tôi điều xe tới hạ tải. Tôi sẽ lo bốc hàng lên xuống cho anh. Xe tôi loại 1,25 tấn nên mỗi chuyến chỉ chở được 2-2,5 tấn và đi đường trong (đường dân sinh Lô 2). Giá 300.000 đồng/chuyến không bớt”. Tài xế tên Khởi, từng xuống hàng né trạm của ông Tú tối 18-6, cho biết với những xe dư trọng tải ít, tài xế phần nhiều phải chọn dịch vụ này vì qua trạm an toàn, giá cả “vợi hàng” chấp nhận được.

jeCA32H5.jpgPhóng to
Chiều 21-6, thanh tra giao thông của trạm cân kiểm tra con đường đá xẻ qua vườn điều do ông Việt tự mở để xe quá tải né trạm cân - Ảnh: Chính Thành

Chờ thời rồi liều mạng

Nhiều tài xế cho biết ngoài né trạm cân và “vợi hàng”, trời mưa, thời điểm giao ca các tổ trực cũng là “thời gian quý giá” để vượt trạm. 13g ngày 17-6, trời bắt đầu mưa lớn, hai cảnh sát trực chốt tại trạm cân lùi vào trong. Cánh tài xế đang nằm nghỉ tại các quán cà phê hai bên đường nhanh chóng lên xe, đềpa máy ầm ầm nối đuôi nhau vượt trạm. 10 phút sau, toàn bộ số xe này đã vượt trạm trót lọt. Bà Hoa, chủ quán cà phê bên đường, cho biết: “Xe vượt trạm cứ như đi hội, mỗi lần mưa lớn hay giờ thay ca là tài xế lại cùng nhau nhấn ga chạy xịt khói đen đặc cả một khúc đường”.

Tình trạng nằm “chờ thời” vượt trạm tiếp tục diễn ra các đêm 17, 18 và 19-6. Thường khoảng 22g đêm, những chiếc xe tải đầu tiên bắt đầu tấp vào lề. Các tài xế tụm năm tụm bảy bên lề đường, hầu hết các xe đều chở quá tải từ 2 tấn đến trên 10 tấn. Đến gần 2g sáng, đoàn xe này nối đuôi nhau dài thêm. Chờ lâu, nhiều tài xế sốt ruột nên rủ nhau 4 - 5 xe vượt trạm. Các xe này thường chạy với tốc độ cao qua trạm, nếu bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra thì sẽ chạy luôn. Khi tổ công tác truy đuổi chỉ có thể bắt được một, hai xe. Mỗi khi có xe tách đoàn liều mạng vượt trạm, những tài xế còn lại cứ nhấp nha nhấp nhổm dõi mắt nhìn theo. Khi có xe vượt được trạm, họ lại lắc đầu đầy tiếc rẻ.

Nhìn đoạn đường bị cày xới tan nát lổn nhổn ổ voi, chủ một nhà nghỉ than: “Từ khi lập trạm cân, đường đã xấu càng thêm xấu bởi các xe vượt trạm cứ tranh nhau chạy với tốc độ cao, bất chấp ổ voi, ổ gà. Ở nhà nghỉ của tôi, một số nhà xe có nhiều đầu xe còn cho người xuống ở túc trực để canh giờ cho xe qua trạm”.

Ông TRẦN XUÂN HƯỞNG (phó chánh tranh tra giao thông Sở GTVT Lâm Đồng):

Đau đầu vì “cò”

Trong 10 ngày thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe, trạm cân đã dừng 310 xe có dấu hiệu vi phạm. Các xe vi phạm ngoài xử phạt hành chính còn buộc phải hạ tải tại chỗ, trừ một số xe chở thực phẩm tươi sống, chở phân gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi đang đau đầu trước những thông tin có “cò” móc nối với trạm để lo cho xe quá tải qua và đã nhờ lực lượng chức năng của huyện kiểm soát các đường tránh cũng như làm rõ các đối tượng “cò” để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của trạm.

Có một hạn chế là cân đặt tại trạm là cân điện tử nên khi trời mưa phải dỡ cân lên để tránh hư hỏng. Lợi dụng điều này, nhiều tài xế đã đậu xe hàng dài đợi trời mưa rồi vượt trạm.

GIA BẢO - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên