20/04/2012 06:06 GMT+7

Nắng ở bờ vai

ĐÀO VĂN ĐẠT (Bình Dương)
ĐÀO VĂN ĐẠT (Bình Dương)

AT - Về phòng trọ uống một ly nước mát, tôi lên giường nằm mới nghe các mạch máu trong người căng ra, mắt lờ đờ vì thấm rượu.

clWQmTu9.jpgPhóng to

Minh họa: La Nguyễn Quốc Vinh

Tôi nhủ thầm: “Thuyền tới bến rồi, có chìm cũng không sao. Chỉ sợ chìm tại bàn thì mất mặt với bạn bè”. Tôi định thả mình chìm trong giấc ngủ thì có tiếng đập cửa kèm theo giọng nói khàn khàn nửa đục nửa trong. Có mê sảng hay say mèm tôi cũng biết đó là giọng của Liên Lửa: “Mở cửa, mở cửa, làm gì mà giờ này đóng cửa ngủ sớm như gà vậy?”. Nghe Liên bai bải bên ngoài, tôi cười thầm. Có thể tôi là một con gà, mà là gà nòi giống tốt, cứng cựa chứ không phải gà choai choai bình thường. Định làm thinh giả vờ ngủ, nhưng Liên làm dữ quá tôi đành ngồi dậy ra mở chốt cửa.

Bước vào phòng trọ với gương mặt trái xoan và thân hình rực lửa, Liên nói như ra lệnh tôi: “Chở tôi đi lòng vòng một chút coi!”. Tôi nổi cáu: “Tôi đâu phải đầy tớ của bà”. Chắc tại men rượu ngà ngà say nên tôi mới dám nói câu đó trước mặt Liên, chứ từ trước tới giờ Liên lệnh gì tôi làm nấy và làm một cách vô điều kiện. Nhớ những lúc thất tình Liên đến mượn bờ vai tôi úp mặt khóc. Tôi chúa ghét nước mắt con gái nhưng trước Liên, trước khắc tinh của mình, tôi đành phải đứng im đưa bờ vai cho Liên tha hồ trút hết những giọt tâm sự. Hết buồn, Liên còn đày tôi chở cô đi ăn hột vịt lộn với vài xị đế trên bàn. Nỗi buồn của Liên thường chỉ kéo dài trong vài phút khóc bên vai tôi thế là xong. Bờ vai tôi đã chứng kiến biết bao cuộc tình tan vỡ của Liên.

Tôi biết trong ánh mắt Liên, tôi không hề có chút ấn tượng gì, mà tôi cần quái gì thứ ấn tượng ấy. Với tướng mạo bảnh trai như tôi, có khối cô để mắt đến. Và tôi quá coi thường những cái nhìn ấy. Tan sở là đám bạn trai độc thân kéo nhau đi nhậu. Tôi tự nhiên trở thành người bất cần đời từ lúc nào không biết. Liên tìm đến tôi trong những lúc cuộc sống có vấn đề, tôi đồng ý đi cùng Liên cũng không hẳn vì buồn mà đi theo yêu cầu khẩn thiết của Liên, hơn thế nữa bản thân tôi không nỡ từ chối một người con gái.

Lần này tôi và Liên lại chở nhau đi lòng vòng. Tôi biết thế nào cũng có chuyện, nếu buồn thì tôi có sẵn bờ vai rộng cho Liên khóc tự do. Còn muốn nổi loạn thì gà nòi cứng cựa như tôi đủ sức đáp ứng. Chỉ sợ cái tánh máu lửa của Liên giữa chừng nảy sinh ra những trò quái gở nào khác, tôi biết đâu mà lần. Không như mọi khi, lần này Liên bắt tôi ngồi phía sau xe để Liên chở. Tôi ngạc nhiên hỏi, Liên nói tỉnh bơ: “Trong người ông còn dư vị của bữa nhậu, lái xe mất an toàn. Vả lại ngồi sau mùi bia rượu tôi chịu không nổi!”. Lần đầu tiên tôi nghe Liên ngán mùi bia rượu. Mấy lần buồn vô cớ, tôi và Liên cùng ngửa cổ ực vài xị mà có nghe Liên chê rượu cay đắng bao giờ đâu. Chẳng lẽ lúc buồn những gì là hương thơm, là ngọt ngào trở thành vô nghĩa! Tôi không cần quan tâm chỉ biết giờ đây được ngồi phía sau Liên. Tôi tận hưởng mùi thơm kỳ lạ từ tóc Liên, biết rằng hai đứa không là gì của nhau, đi chung vì những bất đồng trong cuộc sống, thế nhưng không phải vì lý do đó mà cấm tôi không được chiêm ngưỡng một người con gái.

Tôi bắt đầu suy diễn từ phía sau Liên. Với dáng vóc bốc lửa thế này thằng nào ngu mới bỏ Liên cô đơn, nếu là tôi thì đừng hòng. Chỉ tại tôi không yêu Liên, tôi chỉ choáng ngợp trước nhan sắc của Liên thôi. Tình yêu có cái gì đó lạ lùng và kỳ quặc mà có lẽ ngàn đời sau nhân loại chưa giải thích được. Khi yêu, con người ta có những quan niệm cực kỳ bảo thủ. Xấu như ma chê quỷ ghét thế mà khi yêu nó đẹp một cách lạ lùng, và ngược lại đẹp đến hoa ghen liễu hờn mà không yêu nó trở thành vô nghĩa. Tâm trạng tôi giờ đây giống như vậy. Bỗng Liên hỏi làm tan biến những suy nghĩ của tôi:

- Bữa nay ông ăn nhằm hến hay sao mà ngậm câm vậy?

Tôi trở lại thực tại, trả lời ú ớ:

- À không, bữa nay tôi nhường cho bà nói đó. Hôm nay bà có thêm một nỗi buồn nào nữa phải không?

Im lặng hồi lâu, Liên nói:

- Không buồn tí nào, nhưng tôi có thắc mắc này muốn hỏi ông.

- Thắc mắc gì cứ hỏi đi?

Lại một hồi im lặng, Liên hỏi:

- Sống thử có thú vị lắm không mà thằng nào yêu tôi cũng đề nghị tôi như vậy? Tôi từ chối thì họ tỏ thái độ khó chịu rồi bảo rằng tôi yêu không thật tình, không có lửa, chán bỏ mẹ!

Tôi vẫn im lặng lắng nghe. Liên lại tiếp tục hỏi:

- Ông có hiểu tận tường hai chữ “sống thử” không?

Tôi cười cười:

- Cũng hiểu chút chút.

Liên hỏi dồn dập:

- Chút chút nghĩa là sao?

Tôi trả lời vội vã:

- Thì nói chung cũng có mặt tốt của nó.

Nghe tôi nói vậy Liên ngừng xe, quay lại đề nghị:

- Vậy ông cho tôi sống thử với ông một thời gian để có chút kinh nghiệm, rồi sau đó tôi sống thật với mấy thằng người yêu của tôi được không?

Bất ngờ với đề nghị quái quỷ của Liên, tôi ú ớ:

- Ừ, à... Mà bà không sợ tôi hả?

Liên cười to:

- Sợ ông vấn đề gì? Chỉ sống thử thôi mà, vả lại tôi với ông sống thử theo suy nghĩ của ông cũng có mặt tốt đó.

Trời đất, tôi vừa nói với Liên là sống thử có mặt tốt sao! Nếu vậy tôi mang tội với ba má Liên biết chừng nào. Tôi định từ chối thì Liên tấn công tiếp tục:

- Thôi quyết định vậy đi, ngày mai tôi dọn đồ qua phòng ông, nhớ là sắp xếp cho tôi một chỗ an toàn đó nghen.

Tôi còn ngơ ngác thì Liên lên tiếng:

- Không suy tính gì hết, đây là lệnh.

Đã là lệnh thì tôi chỉ biết cúi đầu nghe theo vì từ xưa tới giờ tôi đâu dám cãi lại Liên thứ gì. Thú thật tôi xin thề trước ngọn gió đêm, tôi không có chút cảm hứng gì trước cái quyết định quỷ quái này.

oOo

- Ông ăn nhậu gì mà tới giờ mới lết về? Ông có biết là tôi chờ cửa ông mệt lắm không?

Nghe Liên cằn nhằn, tôi nổi cáu:

- Ai biểu bà chờ, cứ đi ngủ trước đi!

Liên chống nạnh giận dữ:

- Nói dễ nghe quá hén, ông thừa biết thiếu ông tôi ngủ không được.

Tôi trố mắt ngạc nhiên:

- Bà vừa nói cái gì. Từ hồi sống thử với tôi tới giờ, giường ai nấy ngủ à nghen.

Liên nhẹ giọng:

- Ừ thì giường ai nấy ngủ, nhưng không có ông ở nhà tôi… sợ ma!

Nghe Liên nói hai từ sợ ma với cái giọng muốn khóc, tôi hết giận cười hề hề:

- Thôi giờ có tôi về rồi, bà lên gác ngủ giùm để lấy sức sáng còn đi làm.

- Khỏi biểu.

Nói rồi Liên leo lên gác nằm im re, màn đêm êm đềm trôi đi trong cái nóng của tiết đầu hè. Tôi biết đêm nay tôi lại mất ngủ vì nhậu chưa tới bến. Từ khi hai đứa sống thử chung phòng đêm nào tôi cũng mất ngủ rồi đi nhậu. Tôi ép mình cố quên đi những suy nghĩ về Liên. Biết rằng trái tim tôi không hề có lỗi, nhưng từ hồi nào tới giờ trước Liên bao giờ tôi cũng chứng tỏ mình là một người hùng không một phút lụy tình, vả lại Liên chưa hề yêu tôi. Định nhậu thêm tăng ba để về nhà ngủ cho ngon nhưng nghĩ lại bỏ Liên một mình tôi cũng không yên tâm. Nói gì thì nói chứ tôi cũng có chút trách nhiệm với Liên. Lỡ không có tôi ở nhà, có thằng nào ẩu nhào vô làm nhục Liên chắc là tôi hối hận lắm.

Nằm dưới sàn nhà nghe trên gác Liên trăn trở, tôi biết Liên cũng chưa ngủ. Hút tàn điếu thuốc tôi ngồi dậy bước ra cửa, nghe giọng đồng pha kim của Liên từ trên gác vọng xuống:

- Tôi đề nghị từ nay ông ít hút thuốc giùm tôi có được không?

Tôi tằng hắng:

- Mọi người đều có cái quyền riêng à nghen, mong đừng xâm phạm!

Liên hứ thật to trên gác:

- Ai thèm xâm phạm cái quyền độc hại của ông. Tại tối nào trước khi đi ngủ ông cũng làm một điếu thuốc phả khói lên gác, tôi ngộp quá mới lên tiếng đó chứ.

Tôi cười cười:

- Sống thử với nhau mà có người lo cho mình thiệt tình mới lạ chứ!

- Xí, ai thèm. Thôi tôi ngủ đây.

Cố gắng thế nào tôi vẫn không ngủ được đêm nay. Các mạch máu trong cơ thể cứ rạo rực. Mấy lần định trèo lên gác kêu Liên xuống ngồi nói chuyện với tôi, nhưng rồi lại thôi. Nếu Liên ngồi nói chuyện với tôi trong tình trạng này thì khổ cho thân tôi lắm. Tôi và Liên đâu có yêu nhau. Nhưng không hiểu sao trái tim tôi lại loạn nhịp lung tung. Không thể nằm ở phòng mà nghe con tim trăn trở, tôi đứng lên mở chốt cửa bước ra ngoài. Tôi thả bộ dọc theo con phố nhỏ. Mấy cặp tình nhân đi chơi khuya lướt qua mặt tôi. Họ ngang nhiên ôm hôn nhau thật tình tứ làm cho cảm giác cô đơn của tôi như rõ dần. Biết rằng trong căn phòng nhỏ của tôi giờ đây có một người con gái đang ngủ một mình, nhưng tôi không cho phép mình nổi loạn. Trước một người con gái như Liên, tự nhiên tôi cảm thấy mình cần phải nghiêm khắc với bản thân. Liên táo bạo mà cũng yếu đuối, Liên ngang tàng nhưng lãng mạn làm sao! Tôi phải che chở cho nàng, cái tính ngang bướng thích kiểu yêu vội vàng của tôi phút chốc tan biến. Chắc phải đi nhậu nữa quá. Nghĩ vậy tôi toan bước lại quầy hột vịt lộn trước khu nhà trọ thì nghe một giọng nói thật quen phía sau:

- Ông không được nhậu nữa, vào phòng ngủ liền cho tôi. Nếu ông không ngủ được vì uống rượu chưa đủ, tôi sẽ đi hoang trong đêm nay để ông dễ xử.

Tôi lè nhè:

- Tôi xin nhắc lại mọi người đều có quyền riêng. Đề nghị không xâm phạm.

Liên bước lại ôm vai tôi lắc mạnh:

- Ông có nghe lời tôi không?

Bờ vai tôi quá quen thuộc với Liên vậy mà sao giờ đây nó run lên thật bất thường, và những giọt nước mắt của Liên rớt vào vai tôi nóng hổi, cồn cào…

oOo

Sau đêm đó Liên bỏ tôi, trở về chỗ trọ cũ. Căn phòng nhỏ của tôi trở nên trống vắng đến lạ thường. Không biết tự bao giờ tôi lại có thói quen đi lang thang một mình trong những buổi chiều gió lộng, những cuộc gọi rủ rê đi nhậu của bạn bè giờ đây đối với tôi trở thành vô nghĩa. Có những đêm mưa buồn trong căn trọ nhỏ, nghĩ đến Liên tôi đâm ghét đôi bờ vai vạm vỡ của mình quá chừng. Nó to rộng và rắn chắc thật đấy nhưng sao không hứng nổi một giọt nước mắt nhẹ nhàng của Liên!

cr9eIdDO.jpgPhóng toÁo Trắngsố 7 ra ngày 15/04/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐÀO VĂN ĐẠT (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bỏ vai nắng