09/10/2013 04:17 GMT+7

Năng lượng truyền thống ngày càng đắt

H.GIANG
H.GIANG

TT - “Một lập luận thường thấy để bảo vệ việc chậm trễ trong sử dụng năng lượng tái tạo là chi phí quá đắt. Thực tế không phải như vậy” - ông Hans Thie, chuyên gia người Đức, phát biểu tại hội thảo về mô hình tăng trưởng do Trung tâm Sáng tạo và phát triển xanh (GreenID) cùng Quỹ Rosa Luxembourg (Đức) tổ chức ngày 8-10 tại Hà Nội.

Theo ông Thie, nếu tính toán toàn bộ chi phí về xã hội, bảo vệ môi trường... chứ không chỉ tính riêng chi phí của doanh nghiệp thì việc sử dụng năng lượng hóa thạch hay điện hạt nhân không hề rẻ hơn năng lượng tái tạo. Thậm chí, kể cả không tổng hợp chi phí thì giá của năng lượng truyền thống vẫn ngày càng cao hơn do tài nguyên thiên nhiên để tạo ra năng lượng đó ngày một cạn kiệt. Đó cũng là lời giải đáp mà ông Hans Thie đưa ra trước nhiều băn khoăn từ các đại biểu dự hội thảo: “Liệu một nước có xuất phát điểm thấp như VN có thể theo đuổi tăng trưởng xanh như các nước đã phát triển?”.

Trước lo lắng của ông Lê Thanh Tâm, giám đốc Trung tâm Tư vấn công nghiệp và tiết kiệm năng lượng Thừa Thiên - Huế, về mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển, ông Hans Thie cho rằng những giải pháp tốt nhất thường đến từ các cộng đồng, cơ sở địa phương.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên