04/03/2014 16:20 GMT+7

Năm trọng tài, trợ lý trọng tài bị kỷ luật

S.H
S.H

TTO - Ngày 4-3, công ty cổ phần bóng đá VN (VPF), ban tổ chức (BTC) V-League và ban trọng tài quốc gia đã có cuộc họp tại Hà Nội để ra soát lại công tác phân công và điều hành của lực lượng trọng tài từ đầu giải đến nay.

Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã dành nhiều thời gian xem băng ghi hình, xem báo cáo của các giám sát, báo cáo của trọng tài về hai trận đấu ở vòng 7 Giải V-League Eximbank 2014 đang bị dư luận phản ứng gay gắt là Hải Phòng- SHB Đà Nẵng (2-1) và Sông Lam Nghệ An (SLNA)- Hùng Vương An Giang (1-0, HVAG).

Theo thông tin mà Tuổi Trẻ có được, các thành viên đã thảo luận và thống nhất ba vấn đề thường xảy ra trong một trận đấu để từ đó xác định rằng lỗi của cầu thủ có chơi bóng thô bạo hay không: 1-Lỗi do bất cẩn, 2- Phạm lỗi gây hậu quả nghiêm trọng, 3- Cố tình thi đấu thô bạo làm ảnh hưởng đến sinh mạng, sức khỏe người khác.

Với pha vào bóng của Đình Đồng dẫn tới việc cầu thủ Anh Hùng (22-Hùng Vương An Giang) bị gãy chân, BTC giải xác định rằng đó là hành vi phạm lỗi nghiêm trọng do dùng lực quá mức, và kết quả là Đình Đồng bị đình chỉ thi đấu đến hết giải.

Ngoài ra, trong trận đấu này, trợ lý trọng tài I- Trần Thanh Liêm- mắc sai lầm khi không phát hiện lỗi việt vị của tiền đạo SLNA trước lúc ghi bàn thắng làm ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc. Trợ lý trọng tài Nguyễn Như Phong không phát hiện lỗi của Đình Đồng dù đứng rất gần và có vị trí quan sát thuận tiện. Trọng tài Phùng Quốc Quân nhận thức về luật bóng đá yếu kém, và không ý thức được hành vi bay người dùng cả hai chân để truy cản đối phương là lỗi hành vi nghiêm trọng. Trong tình huống nói trên, lẽ ra phải dùng thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Đình Đồng nhưng lại sử dụng thẻ vàng là không đúng luật.

Ở trận Hải Phòng- SHB Đà Nẵng, trong hiệp một, tổ trọng tài điều khiển trận đấu tương đối tốt. Nhưng mọi chuyện hoàn toàn thay đổi trong hiệp nhì: trợ lý trọng tài 1- Trương Đức Chiến- không phát hiện lỗi việt vị của tiền đạo Hải Phòng trước lúc dẫn tới bàn thắng vào lưới SHB Đà Nẵng là sai. Trọng tài Nguyễn Văn Kiên điều hành trận đấu rất kém trong hiệp nhì, không bám sát diễn biến trận đấu, bỏ sót rất nhiều lỗi đá rắn, đánh nguội, dùng tiểu xảo ngăn cản đối phương của một số cầu thủ Hải Phòng.

Quyền trưởng ban trọng tài quốc gia- ông Nguyễn Tấn Hiền- đã thừa nhận những kết luận nói trên và cho biết sẽ có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân mắc sai phạm nhưng không công bố trước công luận.

Thông tin riêng mà Tuổi Trẻ có được thì công ty VPF và BTC V-League 2014 đã quyết định không mời làm nhiệm vụ cho đến hết lượt đi đối với hai trọng tài Nguyễn Văn Kiên, Phùng Quốc Quân và ba trợ lý trọng tài Trương Đức Chiến, Trần Thanh Liêm, Nguyễn Như Phong. Ngoài ra, ban trọng tài cũng cho biết sẽ không đăng ký danh hiệu FIFA trong mùa bóng 2015 đối với hai trợ lý trọng tài Trần Thanh Liêm và Trương Đức Chiến (đang là trợ lý trọng tài FIFA).

Có mặt trong phiên họp nêu trên, chuyên gia bóng đá Nhật Bản- ông Tanaka Koji (người sẽ giữ vai trò trưởng BTC V-League 2014 từ ngày 15-3) đã đề nghị VPF và ban tổ chức cần phải biểu dương tổ trọng tài Nguyễn Trọng Thư, Nguyễn Trung Hậu và Nguyễn Văn Hậu, vì đã điều hành rất tốt trận Thanh Hóa- Đồng Tâm Long An khi bám sát diễn biến trận đấu, xử lý dứt khoát các tình huống, sử dụng thẻ phạt rõ ràng, giữ đúng cự ly hàng rào trước những quả đá phạt.

Tổng giám đốc công ty VPF Phạm Ngọc Viễn nói thêm rằng băng ghi hình, các tư liệu có liên quan về trận Hải Phòng- SHB Đà Nẵng, SLNA- HVAG đã được chuyển sang cho ban kỷ luật thuộc VFF (LĐBĐVN) xem xét và không loại trừ việc ban kỷ luật sẽ đưa ra án phạt nguội với các cầu thủ có hành vi thô bạo, đánh nguội trong hai trận cầu nói trên.

S.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên