15/12/2015 18:01 GMT+7

Năm 2015 có 54 nhà báo bị bắt cóc

T.VY
T.VY

TTO - Số nhà báo bị bắt cóc trong năm 2015 tăng tới 35% so với năm ngoái, khiến Tổ chức nhà báo không biên giới (RSF) phải cảnh báo về "ngành công nghiệp bắt cóc", đặc biệt ở các vùng xung đột.

Bà Delphine Halgand - giám đốc tại Mỹ  của RSF - Ảnh: AFP
Bà Delphine Halgand - giám đốc tại Mỹ của RSF - Ảnh: AFP

Ngày 15-12, RSF đã công bố báo cáo thường niên về tình hình các nhà báo trong năm 2015. Theo đó, trong năm có tới 54 nhà báo bị bắt làm con tin, tăng 35% so với năm ngoái.

Syria là nơi có số vụ bắt cóc nhà báo cao nhất, với 26 trường hợp. Thủ phạm là các phần tử cực đoan hoặc các nhóm tội phạm.

Nhóm bắt giữ nhiều nhà báo nhất là Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đang giam giữ 18 người, chủ yếu ở Iraq và Syria.

"Ngành công nghiệp bắt cóc con tin" đã phát triển ở các khu vực xung đột nhất định", Tổng thư ký RSF Christophe Deloire nói, nhấn mạnh Yemen là nơi nguy hiểm mới nhất cho các nhà báo, với 33 trường hợp bị phiến quân Houthi và Al-Qaeda bắt cóc trong năm 2015 so với chỉ 2 trường hợp trong năm 2014.

"Số nhà báo bị bắt làm con tin trong năm 2015 đã tăng đến mức rất báo động", ông thêm.

Cũng theo RSF, Libya là quốc gia có số lượng lớn nhất các nhà báo được thông báo mất tích trong năm nay, với 8 người. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chính trị và tình trạng hỗn loạn tại đây gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra nhằm xác định vị trí chính xác nơi các nhà báo bị bắt cóc.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên