22/10/2014 08:18 GMT+7

​Mỹ - Trung Quốc bàn về biển Ðông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tân Hoa xã ngày 21-10 khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã tái xác nhận cam kết thúc đẩy mối quan hệ kiểu mới của nước lớn.

Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc giương vũ khí đe dọa máy bay Mỹ trong vụ việc hôm 19-8: một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn đầu một chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của hải quân Mỹ ở không phận quốc tế gần đảo Hải Nam. - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tại Mỹ, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì nói ông mong Mỹ và Trung Quốc sẽ đi cùng hướng để hợp tác sâu hơn nữa trong các lĩnh vực khác nhau của cả hai nước và của khu vực lẫn quốc tế.

Trong khi đó, truyền thông cũng bắt đầu đưa về cuộc gặp của ông Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 18-10 ở Boston (bang Massachusetts, Mỹ).

Theo đó, họ đã bàn về một số vấn đề toàn cầu nhưng vẫn còn khoảng cách lớn trong nhiều vấn đề song phương.

Tờ Diplomat hôm 21-10 cho biết chuyến thăm Mỹ lần này của ông Dương nhằm mục đích cùng với phía Mỹ chuẩn bị cho chuyến thăm và dự Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới của Tổng thống Barack Obama.

Một quan chức giấu tên ở Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc ông Kerry mời ông Dương đến Boston, cũng chính là quê nhà của ông Kerry, là một động thái khác thường.

“Tại nơi này đã diễn ra những cuộc đối thoại quan trọng và chưa hề có tiền lệ giữa hai nhân vật này liên quan đến các vấn đề mang tầm quốc tế" - quan chức trên nói.

Ông Kerry và ông Dương đã thảo luận hàng loạt vấn đề về nhân quyền, an ninh mạng, dịch Ebola, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và vấn đề biển Ðông. Quan chức này cũng bác bỏ ý kiến cho rằng các cuộc thảo luận đơn giản chỉ là sự lặp lại những quan điểm cũ của cả đôi bên.

"Cả ngoại trưởng và ông Dương đều đã lắng nghe nhau trong các cuộc đối thoại mang tính xây dựng bàn về các vấn đề này" - quan chức ngoại giao trên nói.

Liên quan đến vấn đề giảm nhiệt ở biển Ðông, tờ Diplomat cho rằng Washington và Bắc Kinh có những ưu tiên và lợi ích khác nhau ở khu vực này nên không thể đưa ra đề nghị hợp tác với nhau. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng ông Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc vẫn làm theo quan điểm riêng của mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên