12/05/2011 09:30 GMT+7

Mỹ tiết lộ nhật ký của Bin Laden

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Quan chức Washington cho hay họ đã thu giữ được tài liệu viết tay của trùm khủng bố Osama trong trận càn đêm 1-5, cho thấy người đàn ông này đang lập nhiều ý tưởng thực hiện các chiến dịch quy mô lớn.

Read this on Tuoitrenews.vn

moH8sL2P.jpgPhóng to
Chiếc áo in hình Osama Bin Laden đã chết bán ở nước Mỹ - Ảnh: AFP

AP ngày 11-5 cho hay tài liệu này là một phần trong kho thông tin lớn mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu giữ được tại hiện trường khu trú ẩn của Bin Laden ở Abbottabad bên cạnh 100 ổ cứng và 5 máy tính.

Theo nguồn tin giấu tên của AP, trong các tài liệu mật thu được, trùm khủng bố đã liên tục gây áp lực với "tín đồ" tìm các biện pháp mới nhằm tấn công nước Mỹ.

"Đừng hạn chế tấn công New York. Hãy nghĩ đến những khu vực khác như Los Angeles hoặc những thành phố nhỏ hơn. Nhớ mở rộng các mục tiêu - Bin Laden gợi ý - Nhằm vào ga tàu, máy bay và giết càng nhiều người Mỹ càng tốt".

Quan chức này cho biết dù không xuất hiện nhiều trước công chúng, Bin Laden chưa bao giờ ngừng điều hành mạng lưới Al Qaeda. Tiết lộ từ nhật ký cho thấy ông ta đã chỉ đạo tiến hành nhiều âm mưu khủng bố gần đây, trong đó có các âm mưu tấn công châu Âu năm 2010, khiến nhiều hành khách và đại sứ quán luôn phải ở trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Osama đã liên tục liên hệ với mạng lưới từ cơ sở ở Abbottabad của Pakistan trong các năm qua, trong đó có chi nhánh Al Qaeda ở Yemen - lực lượng gây ra nhiều mối đe dọa cho nước Mỹ trong thời gian gần đây. Những tài liệu chỉ đạo ghi trong các thiết bị lưu trữ điện tử được tay chân của ông ta trực tiếp mang đi liên lạc, nghe có vẻ chậm chạp nhưng đây là quá trình rất khó theo dõi.

Các ghi chép của người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới này còn cho thấy ông ta đã tính toán giết bao nhiêu người Mỹ để buộc Mỹ phải rời khỏi thế giới Ả rập và cho rằng các vụ tấn công rời rạc từ sau ngày 11-9-2001 là chưa đủ. "Các vụ tấn công quy mô như 11-9 mới khiến Mỹ thay đổi chính sách", Osama viết.

Hiện các quan chức tình báo chưa thấy dấu hiệu chứng tỏ Bin Laden có khả năng phối hợp đồng bộ các vụ tấn công ở mọi chi nhánh Al Qaeda tại Pakistan, Yemen, Algeria, Iraq và Somalia. Họ cũng chưa rõ có bao nhiêu chi nhánh khủng bố tuân theo các chỉ dẫn của ông ta. Ví dụ, nhóm ở Yemen đã thực hiện các cuộc tấn công nhỏ mà Bin Laden coi là thất bại.

Trong khi đó, các quan chức ở Anh cho rằng dù Mỹ đã chia sẻ thông tin, họ vẫn chưa thấy các tình tiết cụ thể cho thấy dấu ấn của Bin Laden trong các âm mưu khủng bố gần đây. Các vụ đánh bom cảm tử 2005 và 2006 ở Anh đều hướng tới những nhân vật của Al Qaeda nhưng không trực tiếp dính líu đến Bin Laden.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên