10/12/2015 09:17 GMT+7

Mỹ thuật VN: cái cũ thì không mới, cái mới thì không hay

VŨ VIẾT TUÂN (vuviettuan@tuoitre.com.vn)
VŨ VIẾT TUÂN ([email protected])

TT - Diễn ra năm năm một lần, năm nay triển lãm mỹ thuật VN do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ VH-TT&DL và Hội Mỹ thuật VN tổ chức vừa khai mạc chiều 9-12 tại Hà Nội.

Tranh khắc gỗ A Di Đà Phật của Nguyễn Khắc Hân đoạt huy chương vàng - Ảnh: BTC
Tranh khắc gỗ A Di Đà Phật của Nguyễn Khắc Hân đoạt huy chương vàng - Ảnh: BTC

Ban tổ chức, hội đồng nghệ thuật đều kỳ vọng vào thế hệ nghệ sĩ sáng tác trẻ 7X, 8X... trong “buổi giao thời” của mỹ thuật VN. Nhưng vẫn còn không ít băn khoăn...

“Mỹ thuật VN vẫn đang ở tình thế cái cũ thì không mới, cái mới thì không hay

Ông Vi Kiến Thành (cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm)

Hơn 50% là nghệ sĩ trẻ

Ban tổ chức cho biết có 4.076 tác phẩm (được sáng tác từ năm 2011-2015) của 416 tác giả gửi tham dự triển lãm. Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn 409 tác phẩm trưng bày, trong đó trao giải cho 38 tác phẩm xuất sắc và 5 giải thưởng đồng hạng của Hội Mỹ thuật VN.

Năm nay, triển lãm mỹ thuật VN 2015 lần đầu tiên chấp nhận tất cả loại hình mỹ thuật, trong đó có video art, bên cạnh các chuyên ngành hội họa, đồ họa, điêu khắc, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật sắp đặt.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên - chủ tịch hội đồng nghệ thuật điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt - cho rằng điểm sáng nhất của triển lãm năm nay là sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ sáng tác trẻ khi số lượng tác giả 8X chiếm hơn 33%, nghệ sĩ 7X chiếm 25% tổng số nghệ sĩ.

“Các tác phẩm cho thấy nghệ sĩ trẻ khá tự tin với những ngôn ngữ biểu hiện, khuynh hướng sáng tạo mới mà họ lựa chọn” - ông Biên nói.

Điểm sáng đồ họa

Chuyên ngành đồ họa năm nay nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao về ngôn ngữ tạo hình, chất lượng tác phẩm. Ông Vi Kiến Thành - cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm - cho rằng chuyên ngành đồ họa có nhiều sáng tạo, tìm tòi là kết quả của quá trình những nghệ sĩ đồ họa tích cực giao lưu khu vực và thế giới. Tác phẩm đồ họa được trao huy chương vàng đợt này là tranh khắc gỗ rất tinh tế.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn - giảng viên khoa đồ họa ĐH Mỹ thuật VN, ủy viên hội đồng nghệ thuật - cũng chung nhận định: “Đồ họa năm nay phong phú về chất liệu và kỹ thuật thể hiện. Nhiều tác phẩm đạt chất lượng xuất sắc về tạo hình”.

Tuy nhiên, bên cạnh điểm sáng về đồ họa, họa sĩ Lê Anh Vân - chủ tịch hội đồng nghệ thuật hội họa, đồ họa, nghệ thuật trình diễn, video art - cho rằng số lượng tranh gửi đến tham dự vẫn nhiều nhưng chưa tìm ra được những tác phẩm có tiếng nói khác lạ, có điều gì mới hơn bật ra.

Ông Vi Kiến Thành nhận định: “Tranh lụa có khá hơn, nhưng sơn dầu, sơn mài vẫn đang loay hoay tìm ra cái mới. Hội họa đang lúng túng, vật vã để tìm con đường sáng tác mới, tìm hướng đi, cách thức mới. Mỹ thuật VN vẫn đang ở tình thế cái cũ thì không mới, cái mới thì không hay. Hội họa cũng vậy.

Đấy không chỉ là nhận định của tôi, mà cũng là của nhiều thành viên hội đồng nghệ thuật. Còn nghệ thuật đương đại dù đã được ban tổ chức mở cửa đón nhận nhưng số lượng tác phẩm gửi tham dự không nhiều. Điều đó phản ánh thực tế số lượng anh em nghệ sĩ theo đuổi chuyên ngành này hiện ít đi và cũng không còn nhiều háo hức, nhiệt tình như trước nữa”.

Trong khuôn khổ triển lãm từ nay đến ngày 23-12 sẽ có bốn cuộc tọa đàm được tổ chức: Vai trò cá nhân của nghệ sĩ trong sáng tác mỹ thuật, Sáng tác đồ họa trong nước và quốc tế giai đoạn hiện nay, Thị trường mỹ thuật và sự phát triển các mô hình giám tuyển của Việt Nam từ đầu thập niên 1990 đến nay, Nghệ thuật - bản sắc văn hóa trong thời đại số.

D.ANH

Chiều 9-12, ban tổ chức đã công bố giải thưởng triển lãm mỹ thuật VN 2015. Hai tác phẩm Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng của Đinh Gia Thắng và tranh khắc gỗ A Di Đà Phật của Nguyễn Khắc Hân được trao huy chương vàng. “Tác phẩm tranh khắc gỗ A Di Đà Phật của Nguyễn Khắc Hân có tư duy đẹp về khát vọng hướng thiện, xử lý ngôn ngữ đồ họa mạch lạc, tinh tế. Đặc biệt ngôn ngữ hình thể và ánh sáng được phối hợp điêu luyện. Ngôn ngữ đen trắng rất cô đọng... Một tác phẩm hài hòa về nội dung và hình thức thể hiện” - họa sĩ Vũ Đình Tuấn nhận định.

Ban tổ chức cũng trao bốn huy chương bạc cho các tác phẩm: Phiên chợ chiều (tượng tròn, bằng đồng mạ) của Phạm Thái Bình, Chiều biên giới (sơn dầu) của Trần Huy Oánh, Lên đồng (sơn mài) của Trần Quốc Giang, Rùa biển (tượng tròn, hàn sắt) của Vũ Quang Sáng. Ngoài ra, 12 huy chương đồng và 20 giải khuyến khích cũng được trao cho các tác phẩm xuất sắc.

Tượng đài Mẹ VN anh hùng 411 tỉ đồng đoạt huy chương vàng

VŨ VIẾT TUÂN ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên