18/05/2012 09:21 GMT+7

Mỹ sắp trao hai tàu phá mìn cho Đài Loan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đài Loan sẽ nhận được hai tàu rà phá bom mìn ở bờ biển từ Mỹ trong vài tháng tới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ hòn đảo này, AFP dẫn lời hải quân Đài Loan thông báo ngày 17-5.

dmd6mKV7.jpgPhóng to

Một chiếc tàu phá mìn lớp Osprey của Mỹ (đi trước) - Ảnh: navsource.org

Hai chiếc tàu chiến lớp Osprey, loại tàu rà phá bom mìn lớn thứ hai trên thế giới, dự kiến sẽ được giao cho hải quân Đài Loan vào nửa cuối năm nay, theo lời một người phát ngôn quân đội Đài Loan.

Hãng tin Đài Loan Central News Agency nói hai tàu này, hiện đang được tân trang sau khi quân đội Mỹ ngừng sử dụng vào năm 2006, dự kiến sẽ tới Đài Loan vào tháng 7.

Các tàu này có khả năng dò tìm, phân loại và phá hủy bom mìn, giúp Đài Loan tăng cường khả năng chống phong tỏa trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với Trung Quốc, AFP dẫn lời các nhà phân tích.

Hai chiếc tàu này cũng nằm trong gói bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD giữa Mỹ và Đài Loan, bao gồm các tên lửa Patriot, máy bay trực thăng Black Hawk và các thiết bị liên lạc cho phi đội phản lực cơ chiến đấu F-16 của Đài Loan.

Khi thỏa thuận mua bán vũ khí được công bố lần đầu vào năm 2010, Trung Quốc đã nhanh chóng trả đũa bằng cách cắt các trao đổi quân sự và đối thoại an ninh với Mỹ. Bắc Kinh khẳng định Đài Loan là vùng lãnh thổ đang chờ được thống nhất, có thể bằng vũ lực nếu cần thiết, dù trên thực tế hòn đảo này tự trị từ năm 1949.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên