18/09/2015 12:02 GMT+7

​Mỹ mở cửa đối thoại với Nga về Syria

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 17-9, Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng mở cửa đối thoại với Matxcơva về tình hình ở Syria và cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov trong một cuộc đối thoại song phương ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: AP

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Barack Obama sẵn sàng tổ chức các cuộc thảo luận mang tính chiến lược và thực tế về các chiến dịch ở Syria, chống IS.

Theo AFP, quyết định trên cho thấy tín hiệu sẵn sàng tiếp cận Matxcơva của Washington sau nhiều tháng xảy ra căng thẳng giữa hai nước. 

Nga gần đây cũng đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại quân sự với Mỹ, sau khi có thông tin nước này triển khai binh lính, các đơn vị pháo binh và xe tăng đến Syria.

Giới chức phương Tây từng nghi ngờ những khí tài này sẽ được sử dụng để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad dù Nga khẳng định số vũ khí trên sẽ dùng để chống IS.

“Rất khó để phân biệt chính xác cái gì là ưu tiên nhất của họ” - ông Earnest cho biết.

Mỹ cung cấp ảnh vệ tinh cho thấy bóng dáng của Nga tại Syria - Ảnh: CNN

Washington và các nước châu Âu chỉ trích ông Assad, cáo buộc vị tổng thống này đã khiến Syria rơi vào nội chiến và tạo điều kiện cho IS sinh sôi nảy nở. 

Hiện chưa rõ liệu các cuộc thảo luận Mỹ - Nga về Syria sẽ được quân đội hay các tổ chức dân sự tổ chức và ở cấp độ nào. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Nhà Trắng có thể đang muốn gộp Nga vào danh sách các quốc gia trong cuộc chiến chống IS.

“Từ lâu chúng tôi đã có ý định hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng từ Nga đối với liên minh chống IS. Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn mở cửa cho các cuộc đối thoại mang tính chiến lược và thực tế đối với Nga” - người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh.

Đối thoại quân sự Nga và Mỹ đã bị đình hoãn từ năm 2014 do Washington phản ứng về việc Nga sáp nhập vùng Crimea của Ukraine vào lãnh thổ của họ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên