Xe
14/12/2011 14:43 GMT+7

Mỹ đề nghị phạt Honda do chậm thu hồi xe lỗi

ANH NGỌC (Theo detnews)
ANH NGỌC (Theo detnews)

TTO - Tổ chức vận động lái xe an toàn có tên Center for Auto Safety (CAS) thuộc Liên minh người tiêu dùng Mỹ (Consumers Union) vừa đề nghị Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA) phạt Công ty Honda vì chậm trễ trong việc thu hồi 2,7 triệu xe bị lỗi túi khí gây ra hai trường hợp tử vong.

K1z4OJGc.jpgPhóng to

Túi khí an toàn trên xe Honda

Trước đó, hôm 2-5, Honda đã thu hồi 876.000 xe bị lỗi túi khí ở Mỹ, đây là lần thu hồi thứ 5 vì lỗi này ở Mỹ kể từ năm 2008.

Tổng cộng, Honda thu hồi 2,53 triệu xe ở Mỹ và 2,7 triệu xe trên toàn cầu vì túi khí bung ra quá mạnh, bị vỡ, tạo ra nhiều mảnh plastic và kim loại, có thể gây thương tích và tử vong cho người điều khiển xe.

Đã có 18 trường hợp bị thương tích và hai tử vong do lỗi này.

Theo CAS, trong hai trường hợp tử vong nói trên, có một xảy ra từ năm 2001 (trước khi Honda tiến hành thu hồi bảy năm) khi những mảnh vụn của túi khí khiến Ashley Parham, 18 tuổi, học sinh Trường Oklahoma, bị chấn thương khi điều khiển chiếc Accord, và đến năm 2009 học sinh này bị chết do vết thương cũ tái phát.

CAS cho biết Honda đã giấu sự việc này trong báo cáo với NHTSA để tránh phải thu hồi.

Phát ngôn viên NHTSA Lynda Trân cho biết cơ quan đã nhận được thư yêu cầu của CAS và sẽ đáp ứng phù hợp.

Theo luật của Mỹ, mức phạt tối đa cho lỗi chậm trễ thu hồi là 17,35 triệu USD. Năm 2004 GM là công ty "mở hàng" án phạt với mức 1 triệu USD vì chậm trễ thu hồi 581.344 xe để khắc phục lỗi cần gạt nước kính chắn gió.

Năm 2010, Toyota bị phạt ba lần tổng cộng 48,8 triệu USD vì chậm trễ thu hồi 6 triệu xe do tăng tốc đột ngột. Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô nhận mức phạt kỷ lục tại Mỹ.

ANH NGỌC (Theo detnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên