05/09/2014 09:21 GMT+7

Mỹ cử 200 binh sĩ tới Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - 200 lính dù của Mỹ sẽ tham gia các cuộc tập trận ở Ukraine vào tuần tới bất chấp việc Nga đã cảnh báo NATO không hiện diện quân sự ở Ukraine.

Các lính dù Mỹ ở căn cứ tại Vicenza, Ý - Ảnh: Reuters
Các lính dù Mỹ ở căn cứ tại Vicenza, Ý - Ảnh: Reuters

Nhóm binh sĩ này hiện đồn trú ở Vicenza, Ý, sẽ tập trung vào việc huấn luyện tuần tiễu, rà phá bom mìn và bảo vệ các đoàn xe cho quân đội Ukraine từ ngày 15 tới 26-9, Reuters dẫn một thông báo từ Lầu năm góc ngày 4-9.

Tham gia các cuộc diễn tập Rapid Trident (Đinh ba thần tốc) này còn có quân đội Ukraine và binh sĩ của 14 nước khác, theo lời đại tá Mỹ Steve Warren, người phát ngôn của Lầu năm góc.

Tổng cộng, sẽ có 1.300 binh sĩ tham gia vào cuộc diễn tập, bao gồm binh lính các nước Azerbaijan, Bulgaria, Canada, Gruzia, Đức, Anh, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romania và Tây Ban Nha.

Cùng lúc, tàu khu trục có trang bị tên lửa hành trình của Mỹ Ross sẽ diễn tập hải quân với các tàu chiến Ukraine trong cuộc tập trận mang tên Sea Breeze (Gió biển) ở biển Đen từ 8 tới 10-9, theo lời ông Warren.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy NATO tăng cường lực lượng ở Đông Âu, bảy máy bay chiến đấu F-16 thuộc phi đội 31 của Mỹ đóng ở Aviano, Ý, và 120 binh sĩ đi kèm đã tới căn cứ không quân Lask tại Ba Lan ngày 4-8.

Từ Lask, các máy bay này sẽ tham gia vào cuộc tập trận phòng không ở Cộng hòa Czech từ 4 tới 8-9, theo lời ông Warren.

Nga đã nói đây là các hành động đe dọa nước này từ NATO và cảnh báo Ukraine không được gia nhập NATO.

“Việc cơ sở hạ tầng quân sự của các nước thành viên NATO ngày càng tiến gần biên giới chúng tôi, bao gồm việc mở rộng tổ chức này, là một đe dọa thật sự với Liên bang Nga”, Mikhail Popov, Phó giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia Nga, nói với RIA Novosti.

Việc triển khai quân được Mỹ công bố ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ở Wales và những hy vọng mới về một thỏa thuận ngừng bắn tại đông Ukraine theo đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên