03/11/2015 17:24 GMT+7

Người Mỹ chọn MC thời sự xem ra khác mình

TRUNG DÂN
TRUNG DÂN

TTO -  Nhiều bạn đọc cho rằng các kênh truyền hình lớn của Mỹ không chú ý trẻ đẹp và không phân biệt giọng bất kỳ vùng miền nào, miễn phải có trình độ, tài năng và nhân cách để truyền tải thông điệp đến khán giả là OK.

MC Thùy Trang (trái) và MC Hoài Anh - người giọng miền Bắc, người giọng miền Nam trên chương trình thời sự VTV - Ảnh: T.L

Tham gia diễn đàn  nhiều bạn đọc cho rằng các đài truyền hình lớn ở Mỹ rất chú ý văn hóa vùng miền.

Theo bạn đọc tên Hà, việc một số bạn đọc góp ý nên có một giọng đọc trọn vẹn theo đúng ngữ pháp tiếng Việt nhưng chẳng theo một địa phương nào là quan điểm sai lầm.

Thực tế cho thấy, thế giới trước đây cũng đã có Quốc tế ngữ nhưng rồi cũng không phát triển được vì chẳng phải ngôn ngữ của riêng nước nào.

Theo bạn đọc, ngôn ngữ cũng giống như bản sắc dân tộc. Ngôn ngữ không chỉ giúp người khác hiểu rõ được chúng ta mà còn tỏ lòng tự hào về miền quê, mảnh đất nơi chúng ta sinh ra và lớn lên.

Đó là thứ vô cùng thiêng liêng, đáng tự hào và trân trọng như lòng yêu nước vậy. 

Dẫn chứng câu chuyện ở Nhật Bản, tuy rằng Nhà nước quốc gia cũng có dạy tiếng Nhật phổ thông (dùng chung cho cả nước như ở Việt Nam), những vẫn phát triển rất nhiều ngôn ngữ địa phương. Mỗi vùng đất thì tiếng nói, cách phát âm cũng khác nhau.

Và, theo bạn đọc Nguyễn Phước Hòa, ở Nhật cũng tương tự Việt Nam, cũng có những xung đột, chê bai giọng giữa các miền, giọng nhà quê... Nhưng Nhật Bản đã biết luôn bỏ qua những mâu thuẫn, những điều nhỏ nhặt đó để cùng nhau giúp đất nước phát triển để trở thành một đất nước giàu mạnh và phát triển như hiện nay.

Ngược lại, trên thế giới này cũng có rất nhiều quốc gia đã từ bỏ tiếng mẹ đẻ của mình để chọn ngôn ngữ khác thông dụng hơn như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức... Điều đó sẽ ảnh hưởng đến cội nguồn của dân tộc đó, mất gốc ngôn ngữ của mình.

Do đó, việc Ban giám đốc VTV mạnh dạn đưa BTV Việt Phong - , là cách làm phù hợp với xu hướng chung của thế giới, dù muộn còn hơn không.

MC Ginger Zee của chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ), chụp bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Facebook

Về vấn đề này, bạn đọc nick name Ich_inh viết: "Ở Mỹ không quan trọng vậy đâu. Phát thanh viên các kênh truyền hình lớn như CNN, BBC... không cần trẻ, đẹp và không phân biệt accent (giọng) của bất kỳ vùng nào. Họ có thể là người Mỹ gốc Ý, Anh, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ... miễn là họ có trình độ, tài năng và nhân cách để truyền tải thông điệp đến khán giả."

Là người xem đài, theo bạn, chương trình thời sự Đài truyền hình quốc gia VN nên đa dạng giọng đọc hay giới hạn một giọng chuẩn? Giọng miền nào nên là chuẩn cho VTV? Thân mời bạn chia sẻ ý kiến của mình thông qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc e-mail: [email protected] 

 

TRUNG DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên