02/05/2014 09:13 GMT+7

Mỹ cảnh báo thế hệ khủng bố mới

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Báo cáo mới được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mối đe dọa khủng bố trên toàn cầu đang tăng lên trong bối cảnh các nhóm có liên hệ với al-Qaeda và các nhóm vũ trang khác đang trở nên bạo lực hơn.

Báo cáo về khủng bố năm 2013 được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 30-4 (giờ Mỹ) cho biết số vụ tấn công khủng bố trong năm ngoái tăng 43% so với năm trước đó, lên đến hơn 9.700 vụ. Số người thiệt mạng trong các vụ khủng bố năm 2013 vào khoảng 17.800, trong khi năm trước là 11.000 người chết.

Theo AFP, giới chức Mỹ cho rằng hầu hết vụ tấn công năm ngoái nhỏ hơn và mang tính địa phương hơn những năm trước đó.

Báo cáo cho biết các nỗ lực chống al-Qaeda của Mỹ đã làm suy yếu hàng ngũ lãnh đạo cốt lõi của lực lượng này, nhưng “năm 2013 chứng kiến sự trỗi dậy của các nhánh al-Qaeda cũng như các nhóm tương tự hung hãn hơn và độc lập hơn ở khu vực Trung Đông và châu Phi”.

Đáng ngại là sự suy yếu của hàng ngũ lãnh đạo al-Qaeda và việc mạng lưới này mất khả năng tài chính tài trợ cho các hoạt động khủng bố đã thúc đẩy các nhóm chuyển sang các hoạt động khác để kiếm chác, trong đó có bắt cóc tống tiền.

Nhiều chính phủ cũng đang quan ngại hơn về những cá nhân có mối liên hệ với các phần tử cực đoan và có kinh nghiệm chiến đấu sẽ quay về quê hương hoặc nơi khác để thực hiện các hành vi khủng bố.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên