29/05/2017 03:13 GMT+7

Mỹ cân nhắc cấm laptop trên mọi chuyến bay quốc tế

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Lệnh cấm đem máy tính xách tay (laptop) vào khoang hành khách trên máy bay đang được Mỹ cân nhắc áp dụng trên tất cả chuyến bay quốc tế đến và đi từ Mỹ.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Đó là thông tin được người đứng đầu Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) John Kelly đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 28-5.

"Có một thứ mà nhiều người luôn bị ám ảnh, đó là khủng bố, là không tặc trên một chuyến bay nhất là khi đó là một máy bay của Mỹ và đầy người Mỹ", Reuters dẫn lại lời của ông Kelly. Hồi tháng 3 vừa rồi, Mỹ đã áp lệnh cấm đem các thiết bị điện tử kích thước lớn vào khoang hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 10 sân bay quốc tế tại một số nước bao gồm Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington hiện đang cân nhắc việc mở rộng lệnh cấm này cũng như siết chặt các biện pháp an ninh hàng không, trong nỗ lực nhằm chống lại điều mà ông Kelly gọi là "một mối đe dọa thật sự phức tạp". Tuy nhiên, bộ trưởng DHS nói vẫn chưa quyết định thời gian áp dụng hay mở rộng lệnh cấm.

Một trong những quy định mới là không chỉ laptop mà bất kỳ thiết bị điện tử nào lớn hơn điện thoại di động sẽ phải được lôi ra khỏi hành lý xách tay khi đi qua khu vực soi chiếu. Bộ trưởng Kelly nhấn mạnh trách nhiệm này do Cục an ninh vận tải Mỹ (TSA) đảm trách.

Trong khi đó, phía TSA lý giải rằng điều này sẽ giúp máy soi chiếu hoạt động hiệu quả hơn, các nhân viên an ninh có thể nhìn thấy rõ các vật dụng và nó không hề liên quan tới lệnh cấm đem laptop lên các chuyến bay mới được áp dụng gần đây tại Mỹ.

Trước thông tin này, lãnh đạo các hãng hàng không Mỹ tỏ ra lo ngại lệnh cấm rộng rãi có thể làm giảm nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, không một ai muốn có sự cố trên chuyến bay do hãng mình vận hành khai thác.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên