15/11/2015 19:15 GMT+7

​Mỹ cam kết “tăng gấp đôi” nỗ lực chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-11, trước thềm hội nghị G-20 Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ “tăng gấp đôi” nỗ lực nhằm tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lỗ đạn trên cửa kính một tòa nhà ở một địa điểm xảy ra tấn công khủng bố tại Paris - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại Thổ Nhĩ Kỳ ông Obama khẳng định cuộc tắm máu tại Paris đêm 13-11 không chỉ là đòn tấn công vào nước Pháp mà vào cả thế giới văn minh.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với Pháp để truy lùng những kẻ thủ ác và đưa chúng ra đối mặt với công lý” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông cam kết: “Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi nỗ lực hợp tác với các thành viên trong liên minh chống IS để đem lại một sự chuyển đổi hòa bình ở Syria và tiêu diệt IS, thế lực đã gây bao đau khổ cho người dân ở Paris và ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thế giới phải đoàn kết để chống lại mối đe dọa khủng bố toàn cầu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hội nghị G-20 sẽ đưa ra thông điệp chống khủng bố “mạnh mẽ và cứng rắn”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande không dự hội nghị G-20 vì vụ tấn công ở Paris. Cuộc điều tra ở Pháp tiếp tục cho thấy những vấn đề đáng lo ngại.

Hiện tại, cảnh sát Pháp và châu Âu vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra vụ khủng bố ở Paris. Mới đây nhà chức trách tìm thấy nhiều khẩu súng tiểu liên AK-47 trong một chiếc xe do bọn khủng bố sử dụng. Chiếc xe này bị vứt bỏ tại một khu ngoại ô ở phía đông thủ đô Pháp.

Tình báo Pháp bày tỏ sự lo ngại về việc cả bảy tay súng khủng bố đều mặc một loại áo khoác cài bom giống nhau, được chế tạo với độ chuyên nghiệp và tinh vi cao. Khác với những tên khủng bố tấn công London năm 2005 mang bom trong ba lô, những tên sát thủ đêm 13-11 đều mặc áo khoác cài bom giống như nhiều vụ đánh bom ở Trung Đông.

“Áo khoác cài bom đòi hỏi sự ra tay của một chuyên gia vũ khí xịn. Để đặt thuốc nổ an toàn và hiệu quả trong áo khoác là điều không phải ai cũng làm được - một cựu quan chức tình báo Pháp nhận định - Hắn phải thuần thục cách xử lý chất nổ, đưa chất nổ vào áo khoác sao cho áo không bị cứng khiến người mặc không thể di chuyển. Và áo không thể nổ bất ngờ”.

Một số chuyên gia tình báo Pháp khác cho rằng có thể kẻ chế tạo những chiếc áo khoác cài bom này vẫn đang có mặt ở châu Âu.

“Chúng không thể mang áo khoác bom từ Syria bởi nguy cơ nổ là rất lớn. Do đó kẻ chế tạo có thể đang có mặt ở đây, Pháp hoặc châu Âu. Đó có thể là một kẻ cực đoan trở về từ Syria và học cách chế tạo bom từ đó” - một quan chức cho biết.

Ông Alain Chouet, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Pháp DGSE, cho biết thông thường kẻ chế tạo bom không tham gia vào nhóm tấn công. 

Các chuyên gia tình báo bày tỏ lo ngại nguy cơ kẻ chế tạo bom này sẽ tiếp tục sản xuất những vũ khí giết người nguy hiểm trong thời gian tới. Mối đe dọa là cực lớn bởi Paris sẽ tổ chức hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hiệp Quốc trong tháng này. Sau đó sẽ là dịp lễ năm mới và đến năm 2016 Pháp sẽ tổ chức giải vô địch bóng đá châu Âu.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên