09/07/2014 03:36 GMT+7

Mỹ cam kết giải quyết vụ gián điệp với Đức

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong động thái nhằm xoa dịu vụ căng thẳng gián điệp với Đức, hôm 7-7 Washington tuyên bố sẽ hợp tác với Berlin để giải quyết các tranh cãi về việc một điệp viên hai mang người Đức bị bắt tuần trước.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Mỹ đã có những nỗ lực để giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Tuy nhiên, ông cho biết không thể đưa ra bình luận trực tiếp, bởi Đức hiện vẫn trong quá trình điều tra và vụ việc này có liên quan trực tiếp đến các vấn đề tình báo của Mỹ. Ông Earnest khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ - Đức được xây trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau qua nhiều thập kỷ hợp tác.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong chuyến thăm Trung Quốc, đã bày tỏ lo ngại về vụ gián điệp Mỹ trong bộ máy tình báo Đức, theo BBC. Thủ tướng Đức cho rằng nếu các cáo buộc điệp viên hai mang là đúng thì sẽ là sự đổ vỡ niềm tin nghiêm trọng. “Nó sẽ là một mâu thuẫn rõ ràng về những gì tôi cho là hợp tác đáng tin cậy với Mỹ” - bà Merkel cho biết tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tuần trước, một nhân viên 31 tuổi của Cơ quan Tình báo nước ngoài của Đức (BND) bị bắt vì nghi đã trao hơn 200 tài liệu trong vòng hai năm để đổi lấy khoảng 34.000 USD. Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) có liên quan trong vụ tuyển dụng gián điệp người Đức.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên