10/03/2012 18:47 GMT+7

Mỹ bổ nhiệm tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương

THANH PHẠM (Theo AP)
THANH PHẠM (Theo AP)

TTO - Hôm 9-3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức bổ nhiệm đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy lực lượng NATO dẫn dầu chiến dịch lật đổ Muammar Gaddafi ở Libya, làm tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ.

3k3E51Ab.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (trái) và đô đốc Samuel Locklear - Ảnh: Zimbio

Theo AP, việc này cho thấy Mỹ đang tập trung hơn vào sự hiện diện quân sự trong khu vực Thái Bình Dương trước sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của khu vực cũng như sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Tại buổi lễ nhận chức của đô đốc Locklear, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định tương lai của nước Mỹ phụ thuộc vào hòa bình và thịnh vượng của châu Á và Thái Bình Dương.

“Khi tôi xem xét những mối đe dọa và thách thức mà chúng ta phải đối mặt từ chủ nghĩa khủng bố, thiên tai, vũ khí hạt nhân đến các cường quốc đang lên của Thái Bình Dương, thì khu vực này có hầu hết những mối đe dọa này” - ông Panetta nói.

Ông cũng khẳng định vị trí tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương không chỉ cần một chiến binh vĩ đại mà còn cần một nhà ngoại giao tuyệt vời.

Tháng trước, trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông Samuel Locklear cho rằng việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự là nguồn gốc gây bất ổn chiến lược.

“Kế hoạch của tôi là bằng mọi cách cải thiện mối quan hệ quân sự và minh bạch hơn trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia để tránh những sai lầm” - ông Samuel Locklear nói.

Ông Samuel Locklear tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1977. Ông từng chỉ huy Hạm đội 3 và gần đây là chỉ huy hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đánh giá cao khả năng của ông Locklear trong chiến dịch chống lại lực lượng của Gaddafi và tin tưởng tài lãnh đạo của vị tư lệnh mới này.

Với vai trò tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương, ông Samuel Locklear sẽ phụ trách một khu vực trải dài từ bờ Tây nước Mỹ đến Ấn Độ, giám sát khoảng 325.000 nhân viên quân sự và dân sự - khoảng 1/5 biên chế quân đội.

THANH PHẠM (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên