11/02/2017 11:20 GMT+7

Mỹ bắt hàng trăm người nhập cư không giấy tờ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Các cơ quan nhập cảnh liên bang Mỹ đã thực hiện đợt truy quét ở sáu bang, bắt giữ hàng trăm người. Phía chính quyền cho biết đây là hoạt động thường lệ.

Cô Marlene Mosqueda, 21 tuổi, nói với báo chí việc cha mình, ông Manuel Mosqueda Lopez, bị ICE bắt đi khỏi nhà - Ảnh: Los Angeles Times
Cô Marlene Mosqueda, 21 tuổi, nói với báo chí việc cha mình, ông Manuel Mosqueda Lopez, bị ICE bắt đi khỏi nhà - Ảnh: Los Angeles Times

David Marin, quan chức thuộc Lực lượng hải quan và nhập cảnh Mỹ (ICE) tại Los Angeles, cho biết việc truy quét diễn ra tại Atlanta, New York, Chicago, Los Angeles và các vùng phụ cận.

Ông Marin gọi chiến dịch kéo dài 5 ngày này là "làn sóng thực thi pháp luật".

Người phát ngôn của ICE không đưa ra con số chính xác người bị bắt giữ.

Theo Hãng tin Reuters, thông tin từ văn phòng Atlanta - nơi quản lý nhập cảnh ba bang - cho biết có bắt giữ 200 người. Trong khi đó, số người bị bắt tại Los Angeles là 161.

Theo tờ Washington Post, 37 người bị bắt tại Los Angeles đã bị trục xuất về Mexico.

Trong cuộc họp báo, ông Marin cũng nói rằng đây là hoạt động thường lệ và dẫn chứng việc đã từng có một chiến dịch tương tự hồi mùa hè 2016 tại Los Angeles khi tổng thống Barack Obama còn tại vị. 

Theo tờ Los Angeles Times, ICE khẳng định từng bắt giữ 240 người nhập cư không giấy tờ có tiền án tiền sự trong một chiến dịch kéo dài 4 ngày năm 2015.

Ông Marin cũng khẳng định trong số 161 người bị bắt tại Los Angeles, chỉ 10 người không có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, trong số này có đến 5 người từng bị lệnh trục xuất.

"Nỗi sợ hãi lan tràn trong gia đình những người nhập cư và những người Mỹ gốc có người thân, bạn bè là người nhập cư" - Ali Noorani, giám đốc điều hành Diễn đàn nhập cảnh quốc gia (Mỹ), viết thông báo. 

Theo giáo sư Michael Kagan chuyên về luật nhập cư tại đại học Nevada, các luật sư về nhập cư đang lo ngại các cuộc bắt bớ này có thể là dấu hiệu khởi đầu cho một chiến dịch trục xuất mạnh tay hơn dưới thời tổng thống Donald Trump.

Các cuộc truy quét của cảnh sát đã khiến nhiều người tức giận, tổ chức biểu tình tại Los Angeles. 

Tờ Los Angeles Times cho biết theo số liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew, có khoảng 1 triệu người nhập cư không có đủ giấy tờ cần thiết đang sống tại Los Angeles và quận Cam.

 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên