14/09/2014 09:28 GMT+7

Mỹ, Anh lên án IS chặt đầu con tin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, chính phủ Mỹ và Anh đã lên án dữ dội việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu con tin người Anh David Haines.

Con tin Anh David Haines trong đoạn video - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Anh David Cameron mô tả việc IS sát hại một nhà hoạt động nhân đạo vô tội là “hành vi đáng ghê tởm và đáng khinh bỉ”.

“Đó là hành động ác quỷ. Chúng tôi sẽ làm tất cả để bắt giữ những kẻ giết người này và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý” - ông Cameron nhấn mạnh.

Ông Cameron cũng lên tiếng chia buồn với gia đình nạn nhân Haines. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ lên án vụ giết người “man rợ”. “Mỹ sẽ vai kề vai với quốc gia đồng minh thân cận” - ông Obama cam kết.  

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Anh và liên minh các nước khu vực và thế giới để đưa những kẻ thủ ác ra đối diện với công lý. Chúng tôi sẽ tiêu diệt mối đe dọa với cả khu vực và thế giới này” - ông Obama khẳng định.

Giới quan sát nhận định đoạn video do IS mới tung ra sẽ gây sức ép buộc Thủ tướng Anh Cameron phải xem xét mở chiến dịch quân sự chống tổ chức cực đoan này ở Iraq và thậm chí cả Syria. Trong đoạn video, tên phiến quân IS còn đe dọa sẽ hành quyết một con tin người Anh khác.

Giới chuyên gia an ninh nhận định kẻ xuất hiện trong đoạn video hành quyết ông Haines cũng chính là gã phiến quân đã cắt đầu hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff. Trong đoạn video hắn khẳng định liên minh với Mỹ sẽ khiến Anh đối mặt với “sự hủy diệt”.

Mới đây, gia đình nạn nhân Haines cũng đã lên tiếng khẳng định ông Haines được tất cả mọi người yêu quý và cả nhà sẽ nhớ ông vô cùng. Trước đó gia đình ông Haines đã công khai kêu gọi IS liên hệ với họ để đàm phán việc chuộc ông.

Người thân của ông Haines mô tả ông là người chỉ muốn giúp đỡ người khác, không phân biệt màu da hay tôn giáo. Ông Haines, 44 tuổi, qua đời để lại một người vợ và hai con nhỏ. Ông bị bắt cóc hồi tháng 3-2013 gần một trại tị nạn ở Atmed, Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên