08/11/2012 10:40 GMT+7

Muốn chuyển sang làm hành chính

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi 28 tuổi, tốt nghiệp ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chuyên ngành công nghệ cắt may, đang học văn bằng 2 tiếng Anh. Hiện tôi làm quản lý đơn hàng may mặc tại một công ty ở TP.HCM và đang định về quê ở Khánh Hòa làm việc.

WHRUUg5t.jpgPhóng to
Ảnh: dreamstime.com
TTO - * Tôi 28 tuổi, tốt nghiệp ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chuyên ngành công nghệ cắt may, đang học văn bằng 2 tiếng Anh. Hiện tôi làm quản lý đơn hàng may mặc tại một công ty ở TP.HCM và đang định về quê ở Khánh Hòa làm việc.

Tuy nhiên về quê thì không có nhiều công ty may mặc, cơ hội làm việc vì vậy cũng không nhiều. Tôi dự định sẽ chuyển sang công việc thuộc về hành chính nhân sự nhưng lại không có chút kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này.

Tôi muốn biết công việc của một nhân viên hành chính nhân sự là gì, mức lương trung bình của một nhân viên hành chính nhân sự bao nhiêu? Tôi nên chuẩn bị kiến thức gì để có thể tìm được công việc theo mong ước? (nguyenhuyenpt3@)

- Công việc về quản lý hành chính và quản lý nhân sự là hai lĩnh vực khác nhau. Công việc thuộc nhóm hành chính sẽ nghiêng về lo các thủ tục giấy tờ theo đúng quy định nội bộ hay pháp luật để các thành viên trong công ty được thuận lợi khi làm việc như chuẩn bị giấy công tác, duyệt yêu cầu và mua dụng cụ văn phòng, điều phối xe đưa đón… Công việc thuộc nhóm nhân sự sẽ bao gồm tuyển dụng, đào tạo và tính toán lương, chế độ đãi ngộ cho công ty.

Một số tổ chức có quy mô lớn, cơ cấu tổ chức và quy trình làm việc phức tạp thì thường tách riêng hai mảng này ra để quản lý. Ở các công ty nhỏ, quy trình làm việc đơn giản thì sẽ gộp hai mảng này vào một.

Để chuẩn bị chuyển sang mảng này, bạn nên học thêm một khóa ngắn hạn hoặc dài hạn (tùy theo khả năng) về đào tạo chuyên viên hành chính nhân sự tại các trung tâm chuyên về quản lý. Đặc biệt, nếu muốn chuyên sâu trong mảng nhân sự và phát triển sự nghiệp trong các công ty lớn, bạn có thể đầu tư học nhiều hơn theo chuyên ngành tâm lý, luật hoặc quản trị nhân sự… để có kiến thức và tư duy rộng hơn trong mảng này.

Mức lương cho công việc tùy thuộc vào thâm niên, khả năng thích ứng công việc và môi trường làm việc mới, phạm vi lương cho phép ở từng vị trí mà ở mỗi công ty sẽ khác nhau. Bạn nên xác định mình muốn vào làm việc ở công ty như thế nào, quy mô và yêu cầu khối lượng công việc ra sao thì mới xác định được mức lương phổ biến trên thị trường.

Chuyển sang một mảng mới đồng nghĩa với việc bạn bắt đầu lại từ đầu. Kiên nhẫn và chịu khó học hỏi từ những vị trí thấp nhất, bạn sẽ có những bài học quý giá, tạo tiền đề cho việc phát triển lâu dài theo lĩnh vực mình đã chọn.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: [email protected]. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên