29/08/2012 12:03 GMT+7

Mười năm vẫn đọng một chữ tình

NGỌC HIỂN - QUỐC NAM
NGỌC HIỂN - QUỐC NAM

TTO - Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 100 tân sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Quảng Trị diễn ra sáng 29-8 tại TP Đông Hà. Chương trình do báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp tổ chức với sự tài trợ của CLB Nghĩa tình Quảng Trị.

ceTL9xm4.jpgPhóng to
Ông Mai Thức, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các tân sinh viên nghèo - Ảnh: Tiến Thành

Mỗi suất học bổng 5 triệu đồng, tổng trị giá 500 triệu đồng do các mạnh thường quân trong Câu lạc bộ Nghĩa tình Quảng Trị tại TP.HCM tài trợ, là tấm lòng của những người con xa xứ tận tậm tận lực vì sự học nơi quê nhà ngót nghét đã 10 năm.

Cuộc hội ngộ của 100 tân sinh viên được nhận học bổng lần này cũng là cuộc hội ngộ của 100 tấm gương vượt khó của vùng đất “gió Lào cát trắng Quảng Trị”.

Từ sáng sớm, rất đông các em tân sinh viên và phụ huynh từ những huyện miền núi đã có mặt tại hội trường của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, dù buổi lễ đến 9g mới bắt đầu. Trong số đó có Hồ Thị Déo, từ sáng em đã cùng người anh họ của mình chạy xe hơn 40km từ thị trấn Klong Klang của huyện Đakrông về Đông Hà để kịp nhận học bổng.

Déo tâm sự: "Đậu đại học em rất vui, nhưng cái vui trộn lẫn cái khó bởi không có tiền vô Huế nhập học, nhà lại nhiều anh em. Giờ nhận được học bổng của báo Tuổi Trẻ cả nhà đều vui vì bớt đi một phần gánh nặng nhập học".

Còn em Nguyễn Thị Điệp ở thôn Xuân Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị, đậu ngành báo chí của ĐH Khoa học Huế với số điểm 19, nhưng khoản tiền nhập học đối với em là quá lớn bởi gia đình em thuộc diện hộ nghèo, bố lại bị tàn tật, lo miếng cơm manh áo hằng ngày đã khó huống gì nói đến chuyện cầm bạc triệu đi nhập học. "Khi được thông báo nhận học bổng, em quá hạnh phúc bởi xã hội đã quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn như em để em thêm vững tin bước vào giảng đường đại học".

Tại lễ trao học bổng, cả khán phòng đã không kìm được nước mắt qua câu chuyện của bạn Nhạn Thị Kiều Ngân - cô tân sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ngân phải quần quật làm việc để vừa nuôi bản thân, vừa quyết tâm học và thi vào đại học. Ngày nhận được giấy báo đậu vào Trường đại học Nông lâm Huế cũng là ngày Ngân nở hoa thành quả sau những tháng ngày tảo tần với gánh cháo đậu cùng với người bà ở chợ Đông Hà không khiến Ngân lùi bước trên con đường học tưởng chừng như đứt gánh. Trường hợp của Ngân khiến cô MC Thế An của chương trình vỡ òa trong nước mắt và khâm phục trước nghị lực vượt khó của cô trò nghèo đất học này.

Chương trình có sự giao lưu của bạn Lê Minh Hiếu, còn gọi là Hiếu cà rem, nhân vật trong bài báo "Hai lần đậu đại học nhưng cổng trường vẫn xa" thấm thoát 10 năm trước. Nay Hiếu đã trở thành thầy giáo dạy toán ở quê nhà và tiếp tục tham gia các hoạt động công tác xã hội.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Lê Quốc Phong, chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Quảng Trị tại TP.HCM, tỏ ra rất phấn khởi bởi nhiều bạn trong các nhóm từng nhận học bổng tiếp sức đã trưởng thành, nhiều bạn đã trở thành kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, thậm chí tiến sĩ ở nước ngoài. "Học bổng 5 triệu tuy không lớn về vật chất nhưng nó rất nặng, nặng ở đây là bởi tấm lòng, nặng bởi nghĩa tình và sự kỳ vọng của các thế hệ đi trước đối với các em tân sinh viên" - ông Phong nói.

Chùm ảnh Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 100 tân sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Quảng Trị

yPwbii3J.jpgPhóng to
Nhiều phụ huynh đến tham dự buổi lễ trao học bổng xúc động khi xem các đoạn phim về chương trình “Tiếp sức đến trường” - Ảnh: Tiến Thành
Dd1KU90K.jpgPhóng to
Từ trái qua: Giao lưu với ông Lê Quốc Phong, chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”, bà Bùi Thị Hữu - phụ huynh của em Nguyễn Thành Đạt, và em Nhan Thị Kiều Ngân - Ảnh: Tiến Thành
q5mUyveU.jpgPhóng to
Ông Mai Thức, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, trao hoa cho các đại biểu tham dự chương trình “Tiếp sức đến trường” năm 2012 - Ảnh: Tiến Thành
XAfy3YJ8.jpgPhóng to
Ông Francis Lee - tổng giám đốc Công ty New Quets (Singapore) - trao học bổng cho tân sinh viên nghèo - Ảnh: Tiến Thành
W8wzyHhO.jpgPhóng to
Các đại biểu chụp hình lưu niệm với các tân sinh viên nghèo được trao học bổng - Ảnh: Tiến Thành
cLVHftWH.jpgPhóng to
Ông Lê Quốc Phong, chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”, trao học bổng cho tân sinh viên nghèo - Ảnh: Tiến Thành
zP9z29Ic.jpgPhóng to
Thầy giáo Lê Minh Hiếu (Hiếu “cà rem”) - người đầu tiên nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” - chia sẻ suy nghĩ về chương trình với các bạn tân sinh viên - Ảnh: Tiến Thành
vmFgrW0M.jpgPhóng to
Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao học bổng cho các tân sinh viên Quảng Trị - Ảnh: Tiến Thành
XthZZpjb.jpgPhóng to
100 gương mặt tân sinh viên và các nhà tài trợ chương trình “Tiếp sức đến trường” 2012 tại Quảng Trị - Ảnh: Tiến Thành
NGỌC HIỂN - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên