11/03/2012 04:31 GMT+7

Mức đề xuất thu phí trên quốc lộ 1 quá cao

N.ẨN ghi
N.ẨN ghi

TT - Sau khi Tổng cục Đường bộ đề xuất mức thu 15.000-100.000 đồng/lượt trên quốc lộ 1 đoạn song hành cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đại diện một số doanh nghiệp vận tải đều cho rằng mức phí này là quá cao.

* Ông NGUYỄN VĂN DŨNG (chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải và dịch vụ du lịch Sài Gòn, Q.Bình Thạnh):

Mức thu phí quốc lộ 1 bằng 75% mức thu phí đường cao tốc là quá cao. Hiện nay các doanh nghiệp vận tải hành khách đang gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu tăng, chi phí, thuế tăng cao, nay tăng thêm mức thu phí sẽ là một gánh nặng cho doanh nghiệp.

Tôi cho rằng trước khi ban hành mức phí, cơ quan nhà nước cần tham khảo người dân. Trong tình hình Nhà nước thực hiện chủ trương bình ổn giá cả thì không nên tăng mức thu phí giao thông.

* Ông THÁI VĂN CHUNG (tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Tôi cho rằng Bộ Giao thông vận tải đề xuất các mức thu phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 1 bằng 75% so với mức phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang) là quá cao, do hiện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đang kiến nghị các cơ quan thẩm quyền cần giảm 50% mức phí đường cao tốc. Tôi không hiểu Bộ Giao thông vận tải đặt ra mức thu phí trên quốc lộ 1 bằng 75% mức phí đường cao tốc là dựa trên cơ sở nào, trong khi mức phí trên quốc lộ được thực hiện theo thông tư 90 của Bộ Tài chính là chấp nhận được. Hơn nữa, bộ đưa ra lộ trình tăng 6% mức phí hằng năm và ba năm tăng một lần là dựa trên cơ sở nào? Theo tôi, vấn đề là mức phí cần đặt ra hợp lý nhằm tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển.

* Ông NGUYỄN VĂN TÚ (giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Tú Hương, Q.Bình Thạnh):

Dù rất cần mở rộng quốc lộ 1 để phát triển kinh tế, thế nhưng Bộ Giao thông vận tải đưa ra mức thu phí quá cao sẽ tác động mạnh đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải vốn đang gặp nhiều khó khăn. Tôi cho rằng mức thu phí trên quốc lộ bằng 50% mức phí đường cao tốc là vừa.

* Ông TRẦN VĂN SƠN (phó giám đốc Công ty vận tải Hưng Lộc Thịnh, Q.Tân Phú):

Việc đầu tư mở rộng quốc lộ 1 là cần thiết để giao thông vận tải được tốt hơn. Nhưng hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách sẽ thuận lợi khi Nhà nước đưa ra mức phí hợp lý mà doanh nghiệp vận tải chịu đựng được.

N.ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên