04/03/2009 08:51 GMT+7

"Mua thần bán thánh" ở đền Hùng?

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Giữa tháng 2-2009, chúng tôi cùng đoàn sinh viên của Trường ĐH Nghệ thuật Huế viếng thăm đền Hùng. Là người miền Trung lần đầu tiên được đến núi Nghĩa Lĩnh của đất Phong Châu (nay là xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), nơi đặt đền thờ Quốc tổ, tất cả chúng tôi đều có tâm trạng nghiêm trang, thành kính. Thế nhưng, những điều trông thấy ở đây làm chúng tôi hết sức kinh ngạc!

hHxGEF12.jpgPhóng to
Nhân viên đi gom tiền
YvyzbtOJ.jpgPhóng to
Những rổ tiền đầy vun ngay chốn lễ lạy

Từ cổng chính dẫn lên khu di tích có đến hàng chục phụ nữ cầm những xấp tiền giấy loại 200, 500 đồng mời khách “đổi tiền để dâng lễ”. Cả đoàn chúng tôi ai cũng lắc đầu từ chối. Thấy vậy, hai cô gái gánh thuê hành lý cho chúng tôi thốt lên: “Đi viếng đền mà các anh không đổi tiền à?”. Chúng tôi giải thích: “Chúng tôi đến viếng bằng tấm lòng thành chứ có phải đi mua bán, đổi chác gì đâu mà phải đem tiền dâng cúng!” thì một trong hai cô gái này lại bảo: “Lạ cho các anh, đi lễ đền mà không đổi tiền!”.

Tại đền Hạ, tương truyền là nơi mẹ Âu Cơ sinh hạ bọc trăm trứng, nội điện khu đền chật ních người dâng lễ với các mâm ngũ quả, bánh trái, đầu heo, gà luộc, bia rượu... Dù đã có bàn ghi công đức nhiều mệnh giá khác nhau do ban quản lý di tích tổ chức ngay trước đền, song phần lớn mọi người đều đặt rất nhiều tiền giấy loại 200, 500, 1.000, 5.000 đồng… xen kẽ với các vật phẩm dâng cúng. Có người không cầm lễ vật cũng hai tay đưa xấp tiền lên trán khấn vái rồi đặt lên bàn thờ.

Tình cảnh tương tự lặp lại hầu khắp trong các đền từ đền Trung, đền Thượng, đền Giếng... Lạ lùng hơn, cả trong chùa Thiên Quang, hàng chục người đang khấn, niệm trong khi trước mặt họ là... hai rổ tiền đầy vun nằm trên bàn, ngay dưới chân tượng Đức Phật và các vị bồ tát. Tại đây, một cụ bà mặc áo nâu liên tục gom tiền từ bàn trước đưa vào phía sau nội điện.

Q6gi9vKq.jpgPhóng to
Tiền xen kẽ với vật phẩm dâng cúng
FkrUQpzY.jpgPhóng to
Tiền rải tung tóe trong giếng cổ

Không chỉ trên vật phẩm và bàn dâng lễ, người ta “gửi” tiền khắp nơi, từ những cây sứ cổ thụ, những phiến đá đến những kẽ hở chạm lộng hoa văn của lư hương ximăng. Vì vậy, cứ 5-10 phút nhân viên ở đây lại đi gom tiền ở nhiều nơi đổ vào bao.

Tại giếng cổ, tương truyền là nơi tắm cho các con của mẹ Âu Cơ, người ta cũng ném tiền xuống làm tiền bay tung tóe.

Bao trùm lên không gian của tất cả các ngôi đền, chùa và miếu là những lời cầu khấn theo kiểu “la làng” làm nội dung khấn vái lẽ ra rất thầm kín, riêng tư lại được tất cả mọi người nghe thấy hết. Và chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước những nội dung cầu khấn rất phong phú không tiện nhắc đến trong bài viết này.

Tại đền Thượng, nơi Quốc tổ Hùng Vương tiến hành các nghi lễ, tín ngưỡng trước đất trời và các vị thần linh, nhiều đoàn người sau khi vào đền đã đem lễ vật như gà, đầu heo, bánh trái và bia rượu… ra ngay sân sau bày tiệc ăn uống, hò hét, biến nơi tôn nghiêm thành nơi nhốn nháo, lộn xộn và bừa bãi.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên