09/05/2013 00:01 GMT+7

Mùa hoa học trò

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tin dịch vụ - Tháng 5 về, đất trời như rực rỡ hơn với nắng vàng óng ả hòa cùng những cánh điệp vàng, sắc đỏ của hoa phượng, màu tím của bằng lăng… tất cả tạo nên không khí của một mùa đặc biệt - mùa hoa học trò.

O64QYSnl.jpg

Hè về, nắng vàng tươi như trải thảm trên mặt đất, ấy là khi phượng bắt đầu nở. Trong óng ánh nắng vàng, màu đỏ rực của hoa phượng in sắc thắm trên nền trời xanh biếc. Màu đỏ của hoa phượng đã đi vào lòng người từ thuở cắp sách đến trường nên còn được gọi với cái tên trong trẻo, vô tư rất đỗi thân thương - hoa học trò. Nhìn sắc đỏ của hoa phượng ai chẳng chạnh lòng. Màu đỏ của khát khao, của ước mơ hoài bão chất ngất tuổi học trò. Để bây giờ khi tuổi thần tiên ấy qua đi sẽ là màu của hoài niệm lung linh với bao ngọt ngào thuở ấy.

Dọc các con đường lớn nhỏ cứ chói chang màu hoa phượng đỏ rực… Phượng cũng thật lạ, như để cháy đỏ hơn trong nắng, những cành phượng thưa lá hẳn, chỉ lác đác màu xanh, dồn hết nhựa sống nhuộm sắc thắm cho hoa hạ. Cứ thế, mỗi ngày hoa vẫn nở, kéo dài suốt ba tháng hè.

Năm tháng qua đi với rất nhiều thay đổi nhưng ký ức mang màu phượng nở chẳng thay đổi bao giờ, cũng như ký ức về tuổi học trò cứ cháy mãi trong tâm tưởng những ai đã từng cắp sách đến trường.

Chợt sáng nay nghe tiếng ve ngân, như kéo ta về khoảng trời xa lắc nhưng thật thiết tha hoài tưởng. Chợt thảng thốt nhận ra trên tầng không, hoa phượng đã nở rực một góc trời đầu hạ. Tháng Năm đã về để ta vỡ òa ký ức một thời hoa niên.

9vsypOLI.jpg

Giữa bao con phố cháy màu phượng đỏ, tím bằng lăng chen vào như một nét duyên thầm, kín đáo, dịu nhẹ. Cái cảm giác nóng bỏng, bừng bừng của phượng đỏ chợt dịu đi đến thảng thốt, cả một dòng tím dài theo con phố, thầm tỏa ra sức hút mãnh liệt, giảm đi màu vàng rực của nắng, sắc đỏ cháy lòng của hoa phượng. Không thế mà đã có người phải thốt lên rằng: Ai đã mang hoa bằng lăng vào phố, để pha sắc tuyệt diệu tháng Năm?

Từng mảng hoa tím biếc trên cây, như nhạt màu hơn dưới nắng, mỏng manh, chấp chới trong gió, tung thả từng cánh rơi xuống thành một thảm hoa tím mềm dọc hè phố làm e dè những bước chân… Bao ưu phiền, âu lo như được lắng lại, tan biến trong sắc tím, chỉ lưu lại một chút lãng đãng nhớ về những kỷ niệm thơ mộng xưa… Trong bồng bềnh sắc tím bằng lăng, trong ảo huyền lung linh những cánh hoa tím bay nhẹ vương nắng, vương gió, ngợp một cảm xúc khó gọi tên, cứ vời vợi, thẳm sâu, như muốn níu giữ một điều gì tha thiết, nồng nàn vô cùng…

Uwt3zYQS.jpg

Những cánh hoa tím mỏng, nhẹ cứ chập chờn ẩn hiện suốt giấc mơ về những ngày xa ấy… Bằng lăng tím ngắt đến nao lòng.

Cùng với hoa phượng đỏ rực, hoa bằng lăng tím ngát... hoa điệp vàng đã làm cho mùa hè trở nên sống động và ý nghĩa hơn, nhất là đối với lứa tuổi học trò.

Một chiều đi trên con đường nàyHoa điệp vàng trải dưới chân tôi…

Điệp vàng mang nét dịu dàng, thanh tao - một vẻ đẹp riêng như người thôn nữ vậy. Màu vàng của hoa điệp như càng khiến cho sắc nắng thêm vàng hơn.

Mùa hoa điệp bung lên góc trời một sắc riêng rực rỡ, xen giữa phượng hồng thắm và bằng lăng tím ngát. Những cánh hoa nhỏ bé nhưng mạnh mẽ vươn lên, rạo rực trong nắng vàng. Tuổi học trò, ai chẳng đã từng một lần lùa tay, chuốt những cánh điệp vàng vương trên tóc. Và trang vở học trò, thường có một cánh hoa, mang theo bao nhiêu ký ức của tuổi thần tiên, ký ức về một thời cắp sách đến trường trên con đường rợp bóng điệp vàng, cùng lũ bạn tíu tít vui đùa, những khoảng trời xanh trong vời vợi phản chiếu sắc hoa, những câu chuyện dông dài không hồi kết...

Bước dưới hàng điệp vàng, thấy lòng mình trong sáng hơn. Lòng lại bồi hồi lần về với tuổi thơ, thuở nhặt hoa vàng dưới gốc kết vòng đội đầu…

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên