29/08/2015 08:57 GMT+7

Mù mờ chuyện nhà báo Pháp tống tiền vua Morocco

THANH LIÊM (thanhliem@tuoitre.com.vn)
THANH LIÊM ([email protected])

TT - Hai nhà báo Pháp bị bắt vì dám tống tiền vua Morocco. Nhưng sự thật cũng còn những điểm chưa rõ.

Nhà báo Eric Laurent - Ảnh: AFP
Nhà báo Eric Laurent - Ảnh: AFP

Hai nhà báo - nhà văn của Pháp hiện đang bị cảnh sát Paris thẩm tra sau khi bị bắt ngày 27-8. Theo nhật báo Le Figaro, họ bị bắt ngay tại thủ đô Paris với cáo buộc tống tiền vua Morocco, đổi lấy việc không công bố những thông tin nhạy cảm có hại cho nhà vua Morocco Mohammed VI.

Theo AFP, hai nhà báo Eric Laurent và Catherine Graciet bị bắt quả tang sau khi nhận tiền. Vào thời điểm xảy ra vụ bắt giữ, họ vừa có cuộc trao đổi với một đại diện hoàng gia Morocco. Họ đã bị khởi tố với cáo buộc đe dọa và có ý định tống tiền.

Có liên quan khủng bố?

Eric Dupond-Moretti, luật sư của chính quyền Morocco, nói rõ: “Tất cả bắt đầu vào hôm 23-7, khi nhà báo Eric Laurent liên hệ với văn phòng cung điện hoàng gia và đòi có cuộc nói chuyện với người đại diện hoàng gia vì ông ta có những chuyện quan trọng muốn chia sẻ”.

Vị luật sư người Pháp kể tiếp: “Hoàng gia đã cử một luật sư là đại diện của vua. Tại cuộc gặp, Eric Laurent khẳng định đã chuẩn bị tư liệu cho một cuốn sách viết cùng Catherine Graciet và họ sẽ không xuất bản sách đổi lấy 3 triệu euro”.

Ngay lập tức, phía hoàng gia Morocco khởi kiện lên công tố viên Pháp ở Paris. Phía Morocco được hướng dẫn tổ chức cuộc gặp với “đối tác” một lần nữa và nội dung cuộc gặp bị cảnh sát tư pháp Pháp ghi âm. Tại cuộc gặp này, Eric Laurent một lần nữa đưa ra đề nghị “đổi chác”.

Cuộc gặp thứ ba được tổ chức ngày 27-8 tại Paris và cũng bị cảnh sát theo sát. Lần này cả Eric Laurent và Catherine Graciet đều có mặt.

Luật sư Eric Dupond-Moretti giải thích: “Mục đích cuộc gặp là đảm bảo về sự tham gia của Catherine Graciet và bắt quả tang hai đối tượng. Người đại diện của hoàng gia giả vờ chấp thuận yêu cầu của hai nhà báo trả tiền đổi lấy sự im lặng.

Con số cuối cùng là 2 triệu euro với khoản ứng trước ngay tại cuộc gặp mặt là 80.000 euro. Hai nhà báo đã ký hợp đồng, trong đó hứa không công bố cuốn sách để đổi lấy 2 triệu euro”.

Theo luật sư Eric Dupond-Moretti, “dựa trên những gì cảnh sát ghi âm, nhà báo Eric Laurent khẳng định cuốn sách của họ có cái nhìn toàn cảnh về Morocco. Tôi vẫn chưa có trong tay bản thảo cuốn sách đó.

Nhưng có lẽ họ hành động không hoàn toàn vì chuyện tiền bạc mà bán đi danh dự. Theo các thông tin chúng tôi có được, chúng tôi nghĩ hai nhà báo này bị một nhóm hoặc một phong trào khủng bố đứng sau giật dây để tìm cách làm bất ổn định Morocco”.

Luật sư Eric Moutet, đại diện cho nhà báo Catherine Graciet, đã tỏ ra phẫn nộ với phát ngôn của luật sư Dupond-Moretti:

“Nói về mối liên hệ với nhóm khủng bố là chuyện tưởng tượng ra và rất nghiêm trọng. Chúng tôi chưa được tiếp cận với hồ sơ và nắm trong tay ít chứng cứ, nhưng vụ bắt bớ này có vẻ là vụ dàn dựng”.

Nhà vua Morocco Mohammed VI  -  Ảnh: AFP
Nhà vua Morocco Mohammed VI - Ảnh: AFP

Đồng nghiệp bất ngờ

Năm 2012, bộ đôi Eric Laurent và Catherine Graciet xuất bản cuốn sách có tựa Ông vua tham lam, câu chuyện chưa kể về Morocco.

Cuốn sách mô tả hoàng gia Morocco thao túng hết toàn bộ đất nước. Hai tác giả vẽ chân dung vua Mohammed VI (hồi năm 2009 tạp chí Forbes từng xếp vào hạng giàu thứ 7 trong số các hoàng gia còn tồn tại trên thế giới) như ông vua Midas tham vàng.

Sau khi xuất bản sách, Eric Laurent và Catherine Graciet dĩ nhiên không được lòng hoàng gia Morocco. Ngay như nhật báo El Pais của Tây Ban Nha cũng bị cấm phát hành trên lãnh thổ Morocco vì đã trích đăng nội dung từ cuốn sách đó.

Hãng tin AFP đã liên lạc với NXB Seuil, nơi xuất bản cuốn sách đầu, thì được xác nhận hai nhà báo Pháp đang chuẩn bị một cuốn sách khác về vua Mohammed VI để “phát hành vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 năm tới”.

Nhà báo Nicolas Beau, người đã viết nhiều cuốn sách cùng đồng nghiệp Catherine Graciet, chia sẻ: “Tôi vẫn còn bị sốc. Tôi biết Catherine có chuẩn bị viết cuốn sách này. Nếu sự việc là như thế thì tôi thấy ngạc nhiên lắm về phần của Catherine, vì cô ấy không phải kiểu người phạm loại tội đó”.

Nhà báo độc lập Catherine Graciet là cây bút chuyên viết các “đề tài xương” của khối Ả Rập. Năm 2013 bà viết cuốn Sarkozy-Kadhafi, lịch sử bí mật của một vụ phản bội, trong đó tố cáo việc cựu tổng thống Pháp nhận tiền tài trợ bí mật từ Libya trong chiến dịch tranh cử.

Bà cũng từng viết cuốn sách hồi năm 2009 tố cáo bà Leila Trabelsi, vợ cựu tổng thống Ben Ali của Tunisia. Nhà báo Eric Laurent cũng từng viết cuốn Giới ngân hàng nhận bạc tỉ, chúng ta nhận khủng hoảng, trong đó tiết lộ những bê bối động trời của giới tài chính.

THANH LIÊM ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên