Mono có sẵn một đội ngũ người hâm mộ đông đảo của Sơn Tùng dành sự quan tâm mỗi khi anh ra sản phẩm mới, nhưng họ quan tâm tới anh vì anh là em-của-Sơn-Tùng, chứ chưa chắc vì anh là Mono.
Nếu là người khác, có thể họ sẽ trốn chạy cái bóng anh trai, nhưng Mono thì không, anh lựa chọn đi chính con đường Sơn Tùng đã đi.
Khi có mọi thứ mà Sơn Tùng có
Âm nhạc của Mono đâu đó giống như một bản "dupe" của Sơn Tùng. "Dupe" là từ thường dùng để chỉ một sản phẩm mang lại chất lượng gần tương đương với bản gốc, nhưng dễ tiếp cận hơn.
Những ca khúc nổi bật nhất của Mono như Waiting For You, Em là, Quên anh đi... khiến ta nhớ đến Chúng ta không thuộc về nhau, Cơn mưa ngang qua của Sơn Tùng. Ta cũng tìm thấy ở Mono chất liệu Contemporary R&B, những âm thanh điện tử, một chút techno, một chút tropical house, thêm sự yêu thích với hiệu ứng "tiếng vang" cùng giọng hát sáng mảnh, kiểu hát hơi luyến láy, cách phát âm lướt chữ.
Thậm chí cả những tứ trong lời ca của Mono cũng tương đồng với Sơn Tùng, chẳng hạn hình ảnh trung tâm trong ca khúc Em là - "em là tia nắng trong anh" - rất giống với cách viết lời của Sơn Tùng trong Nắng ấm xa dần.
Mono gần như có mọi thứ mà Sơn Tùng có: khả năng sáng tác, hòa âm, ngoại hình, phong cách thời trang; nếu có điều gì Sơn Tùng có mà Mono còn đang thiếu thì là sự đa dạng.
Kết cấu âm nhạc của Sơn Tùng vẫn đa lớp và đem lại nhiều bất ngờ hơn của Mono. Sơn Tùng có cả ballad, có cả âm hưởng dân ca đương đại, nhưng cũng có thể đơn giản chỉ là vì anh đã có nhiều thời gian để thể nghiệm hơn Mono.
Ngược lại, Mono cũng có thứ mà Sơn Tùng không có: ham muốn kể chuyện.
Sự nhạy cảm của Mono
Trong khi Sơn Tùng đã hoạt động rực rỡ suốt hơn một thập niên nhưng vẫn chưa chính thức có một album phòng thu nào, chủ yếu vẫn là các sản phẩm đơn lẻ đứt gãy, thì Mono dù chỉ mới chính thức ra mắt vào năm ngoái song đã phát hành ngay album 22.
Đó là một album đơn sắc về âm nhạc, mỏng về dung lượng, lặp lại về lời ca, giống như một căn phòng khang trang nhưng còn thiếu nội thất bên trong - người ta sẵn sàng bước vào bên trong nhưng cũng không cần phải nán lại quá lâu là đủ biết hết có gì ở đó.
Tuy nhiên, 22 vẫn là một album - một sản phẩm dài hơi với câu chuyện mạch lạc và những nỗ lực để kết nối từng ca khúc thành một chuỗi xuyên suốt.
Cách mà Mono cùng ê kíp của mình đưa vào một track nhạc mở đầu và một track nhạc interlude mang âm hưởng các đoạn thoại trong phim chiếu trên chương trình Văn Nghệ Chủ Nhật hay giọng lồng tiếng trong phim chưởng Hong Kong những năm 1990 cho thấy sự nhạy cảm của anh với văn hóa đại chúng, ký ức đô thị, phong trào retro (hoài cổ) và cả khiếu hài hước đáng yêu của một người thuộc thế hệ Z.
Và Mono kể chuyện trong những MV của mình cũng tuyệt vời.
Sơn Tùng cũng nổi tiếng với những MV xuất sắc, những cài cắm hình ảnh tinh tế, nhưng gần như anh không kể chuyện.
Câu chuyện hay nhất mà anh kể có lẽ là Chúng ta của hiện tại - một MV dài được xây dựng như bộ phim ngắn về tình yêu, song câu chuyện éo le giữa con trai một trùm băng đảng và cô gái bán cơm cũng theo motif cũ kỹ không có gì mới lạ, ngoại trừ vẻ đẹp đôi của hai diễn viên chính.
Còn những MV nổi bật khác của anh như Lạc trôi, Hãy trao cho anh, Em của ngày hôm qua, kể cả Chạy ngay đi, cũng đều không hẳn là những câu chuyện có cốt truyện sáng rõ.
Trong khi đó, cả ba MV của Mono đều là những câu chuyện đáng nói, và càng ngày các câu chuyện càng hay hơn.
MONO - Em Là (Official Music Video)
Người "kế vị" xứng đáng
Từ Quên anh đi chỉ là một khoảnh khắc gặp mặt mở ra trong tưởng tượng chàng trai vô số những tiền kiếp và hậu kiếp giữa hai nhân vật, đến Waiting for you đã lớp lang hơn với câu chuyện về chàng thợ may đã làm ra chiếc váy dạ hội cho nàng Lọ Lem của mình bước vào cung điện của đời cô bên chàng hoàng tử giàu có, sang tới Em là - MV mới nhất mà Mono phát hành trong tháng 7 vừa qua - ê kíp của Mono đã tạo nên một câu chuyện với chủ đề rất thời đại: con người và AI.
Tình yêu trong giữa "người ảo" cùng người thực là đề tài từng được nhiều nhà làm phim nước ngoài khai thác, nhưng ở Việt Nam, đó vẫn là vùng đất trống. Quan trọng hơn, Em là ra mắt đúng điểm rơi của làn sóng trí tuệ nhân tạo vẫn chưa qua đi.
Dù khía cạnh nào, Mono cũng là người "kế vị" xứng đáng của Sơn Tùng trên hành trình trở thành hoàng tử V-pop. Thường thì nếu đã có bản gốc, ta không cần bản "dupe" làm gì. Nhưng với trường hợp hai anh em Sơn Tùng - Mono thì khác.
Dù đã có một Sơn Tùng cho thế hệ Y đời sau và thế hệ Z đời đầu, ta vẫn cần thêm một người na ná Sơn Tùng cho thế hệ tiếp nữa. Vì có lẽ thế hệ nào thì người trẻ cùng cần một ngôi sao như vậy.
Mono tên thật là Nguyễn Việt Hoàng, sinh năm 2000. Mono vừa là ca sĩ vừa sáng tác nhạc.
Mono sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thái Bình, anh được biết đến nhiều hơn với thông tin là em trai của Sơn Tùng M-TP.
Mono phát hành album đầu tay có tựa đề 22 vào năm 2022, với ý tưởng từ những câu chuyện tình yêu tuổi trẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận