21/02/2012 00:26 GMT+7

Món nợ

NGUYỄN VỸ DU
NGUYỄN VỸ DU

TT - Thêm một xe bị cháy, lần này là ôtô BMW. Người dân đã quá mệt mỏi khi nguyên nhân cháy xe vẫn đầy bí ẩn. Trước Tết Nhâm Thìn, các nhà nghiên cứu của Trường đại học Bách khoa TP.HCM công bố kết quả nghiên cứu cho rằng cháy xe có thể do xăng pha ethanol và methanol, người dân hi vọng sẽ tìm ra được chính xác nguyên nhân.

Thêm vào đó, người dân càng an tâm hơn khi Thủ tướng có công văn khẩn chỉ đạo bốn bộ (Công an, Công thương, Giao thông vận tải và Khoa học - công nghệ) ráo riết vào cuộc điều tra nguyên nhân cháy xe, xử lý nghiêm nạn buôn bán xăng dỏm, xăng pha và rà soát chất lượng an toàn của ôtô, xe máy. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tuyên bố nhận trách nhiệm cháy xe về bộ mình vì “không muốn để xảy ra khoảng trống pháp lý trong vấn đề này”.

Thế nhưng xe vẫn cháy, dân tiếp tục hoang mang mà nguyên nhân cháy xe vẫn chưa rõ dù hàng ngàn mẫu xăng đã được đưa đi xét nghiệm, kết quả đều cho chất lượng tốt.

Ngày 10-2, một cuộc hội thảo về nguyên nhân gây cháy ôtô, xe máy đã được tổ chức tại Hà Nội, do Sở Khoa học - công nghệ thủ đô chủ trì. Theo Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bộ Công an, chỉ riêng trong năm 2011 cả nước xảy ra 240 vụ cháy nổ ôtô và xe máy. Trong tháng gần đây, hàng chục vụ cháy xe xảy ra. Nhiều nhà khoa học thuộc đủ lĩnh vực, từ hóa học đến cơ khí và môi trường tề tựu về hội thảo này bàn bạc để rồi cuối cùng nguyên nhân cháy xe là gì thì không ai xác định được, ngoài ý kiến của số đông đặt nghi ngờ cho thủ phạm là nhiên liệu (xăng). Mặc dù vậy, giả thuyết này cũng không đứng vững khi có ý kiến phản bác rằng không thể do xăng, vì nếu nguyên nhân là xăng thì tại sao 200 chiếc xe cùng đổ một cây xăng mà chỉ có 1-2 chiếc bốc cháy?

Không biết có phải cuộc sống muốn trêu đùa cuộc hội thảo không tìm ra nguyên nhân này hay không mà sau đó một ngày, năm vụ cháy xe liên tiếp xảy ra. Năm vụ này cũng như hàng trăm vụ cháy xe khác kéo dài từ năm 2011 sang năm 2012 vẫn chưa cho thấy dấu hiệu chấm dứt.

Xe máy bị cháy không trừ thương hiệu xe nào. Ôtô cũng thế, bà hỏa không chừa cả những dòng xe sang. Nhưng những dòng tin này cứ xuất hiện mãi trên báo chí, người đưa tin cũng cảm thấy mình nợ người đọc khi vẫn chưa có được câu trả lời vì sao xe cháy. Các nước cũng có cháy xe, nhưng họ đều có kết luận cho từng trường hợp cụ thể: chập điện, phá hoại...

Khi mà xe cháy diễn ra nhiều nơi trong cả nước, còn nguyên nhân gây cháy vẫn mịt mờ thì cơ quan chức năng, kể cả nhà sản xuất, vẫn nợ người tiêu dùng một món nợ. Món nợ đó có liên quan đến sự an toàn về tài sản của hàng triệu người dân, thậm chí cả tính mạng của họ. Cho đến nay, phần lớn người bị cháy xe thoát khỏi tai họa là nhờ may mắn. Nhưng không thể đặt cược tính mạng của người dân vào sự may mắn. Mới đây, Sở Cảnh sát PCCC Đồng Nai có kết luận sáu mẫu xe bị cháy đều do chập điện. Người dân các tỉnh thành khác cũng mong có được những kết luận như Đồng Nai đã làm. Chỉ có thế mới trả dứt món nợ, cũng là nỗi ám ảnh đeo bám hàng triệu người dân từ nhiều tháng qua.

NGUYỄN VỸ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên