13/03/2011 20:01 GMT+7

Mọi nỗ lực để ngăn một thảm họa hạt nhân

H.MINH
H.MINH

TTO - Chính quyền Nhật Bản đang tiến hành mọi nỗ lực có thể để ngăn chặn lò phản ứng ở nhà máy năng lượng hạt nhân số một tại Fukushima khi lò phản ứng này có nguy cơ phát nổ do hậu quả trận động đất ngày 11-3. Đến nay đã có ít nhất 160 người đã nhiễm phóng xạ.

TnSMSJuQ.jpgPhóng to
Nhà máy hạt nhân tại Fukushima trước trận động đất - Ảnh: Tân Hoa xã

Ngày 13-3, chính quyền đã đánh giá mức độ báo động ở Fukushima là mức số 4, theo mức từ 0-7 chuẩn quốc tế.

Hai loại chất phóng xạ, cesium và iodine đã được kích hoạt phóng xạ, đã rò rỉ ra ở nhà máy số một, nơi lượng phóng xạ đo được là 1.204 micro sievert, cao hơn gấp đôi so với mức an toàn là 500, theo Công ty điện lực Tokyo, đơn vị quản lý và vận hành các nhà máy tại Fukushima.

Lò phản ứng số ba tại nhà máy số một đã mất khả năng làm nguội vào sáng sớm ngày 13-3 và là lò phản ứng thứ sáu mất chức năng này, gây ra nguy cơ về một vụ nổ hạt nhân, theo lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano.

Nước biển đã được bơm vào lò phản ứng này để ngăn nó nóng thêm, theo lời ông Edano. “Điều này sẽ gây ra rò rỉ phóng xạ, dù ở mức độ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nó sẽ giúp ổn định tình hình” – ông Edano nói.

Tân Hoa xã cho biết hiện số người bị phát hiện nhiễm phóng xạ đã tăng lên thành 22 và nhà chức trách đang chuẩn bị iodine để bảo vệ những người bị nhiễm xạ. Các nhân viên cứu hộ tiến hành xét nghiệm với tất cả những ai được đưa đến các trung tâm sơ tán ở bán kính lần lượt là 10 km với nhà máy thứ nhất và 20 km với nhà máy thứ hai.

Hai chuyên gia từ Ủy ban năng lượng nguyên tử Mỹ cũng đã đến Nhật để hỗ trợ việc đối phó với phóng xạ. Chính phủ cho biết vẫn còn 114 người đang ở trong bán kinh 10 km tại nhà máy số một và 180.000 người trong bán kính sơ tán 20 km của nhà máy số hai. Tất cả dân cư đã được sơ tán khỏi bán kính 3 km từ nhà máy số hai và nhà chức trách đang chuẩn bị sơ tán thêm 30.000 người nữa trong bán kính 10 km. Một vụ nổ đã xảy ra ở nhà máy số một vào ngày 12-3, làm tung nóc và bức tường của khu nhà chứa lò phản ứng và làm bốn người bị thương.

Trước lo lắng về việc phóng xạ rò rỉ có thể lan ra Thái Bình Dương, chính phủ Úc ngày 13-3 đã lên tiếng đề nghị nhà chức trách Nhật Bản công khai mọi thông tin về tình trạng của các nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên