01/07/2013 04:39 GMT+7

Mới hết viêm họng, bỗng nhiên bị liệt

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Em Mai Ngọc Đ., 14 tuổi, nhà ở xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, Tiền Giang vào Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang trong tình trạng yếu hai tay hai chân, đi không được, ba mẹ phải dìu Đ. từng bước. Bác sĩ khám thấy Đ. bị yếu tay chân, sức cơ giảm, các phản xạ co cơ đều giảm, nuốt bị sặc, nói chuyện thều thào, khó nghe, thở mệt. Đ. được cho làm xét nghiệm đo điện cơ và kết quả em bị hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh ngoại biên cấp tính (hội chứng Guillain - Barré), đe dọa liệt cơ hô hấp nên khẩn trương cấp cứu.

Bà mẹ lo lắng hỏi bác sĩ có phải em Đ. bị sốt bại liệt không, vì trước đó một tuần em bị viêm họng, điều trị hết sốt, nhưng sau đó tê đầu ngón tay, ngón chân như kiến bò, rồi mất cảm giác cả bàn tay, bàn chân, đi lại yếu, vấp té, ăn uống sặc lên mũi hoặc rớt ra ngoài. Ba ngày nay em đi không nổi nên gia đình đưa vào bệnh viện. Bác sĩ giải thích Đ. không phải bị sốt bại liệt. Tình trạng này là do cơ thể em tự sản xuất ra kháng thể chống lại các rễ, dây thần kinh của chính mình, gọi là bệnh tự miễn.

Đây là một bệnh lý tổn thương rễ, dây thần kinh tủy sống và thần kinh sọ não của cơ thể. Sau khi mắc bệnh nhiễm trùng, cơ thể sản xuất ra kháng thể chống vi trùng, nhưng do đặc điểm riêng của cơ thể một số người thì kháng thể này chống lại bao myelin quanh dây thần kinh (gây tiêu hủy myelin từng đoạn) dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền các xung động thần kinh. Vì vậy bệnh được coi là một bệnh tự miễn, không có tính chất gia đình và cũng không lây truyền. Ngoài nguyên nhân xuất hiện sau nhiễm trùng, nhiễm virút ở đường hô hấp hay tiêu hóa, hoặc sau dùng một số loại thuốc, hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh ngoại biên cấp tính còn xuất hiện sau can thiệp ngoại khoa, sau chích ngừa...

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên