09/10/2015 14:37 GMT+7

Mở hàng rào bãi rác cho dân đưa máy vào ruộng

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Chủ tịch UBND huyện An Biên, Kiên Giang đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường tạm thời tháo dỡ hàng rào bãi rác để dân đưa máy móc nông nghiệp vào sản xuất

Người dân địa phương bức xúc chỉ vào dãy hàng rào mới dựng lên không cho bà con đưa máy nông nghiệp vào ruộng - Ảnh: K.Nam

Ngày 9-10, ông Nguyễn Công Trận - chủ tịch UBND huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang - cho biết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường tạm thời tháo dỡ hàng rào bãi rác để dân đưa máy móc nông nghiệp vào sản xuất cho kịp lịch thời vụ.

Trước đó, Văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Kiên Giang nhận được đơn của các hộ dân ngụ ấp Nam Quý, xã Đông Thái, huyện An Biên phản ánh việc nhân viên bảo vệ bãi rác tại địa phương này đã tự ý rào chắn đường vào cánh đồng lúa rộng gần 6ha ở phía trong.

Ông Lâm Hoàng Hai cho biết từ trước tới nay, gia đình ông và các hộ có đất trồng lúa ở trong vẫn đưa máy cày, máy gặt đập liên hợp… vào ruộng bằng đường đi nhờ qua đất của ông Nguyễn Văn Nở và ông Hồ Ngọc Lợi.

Đến năm 2009, khu đất mặt tiền của ông Nở và ông Lợi bị thu hồi để làm bãi chôn lấp rác, lúc này bà con vẫn đưa máy móc vào ruộng như trước nhờ con đường men theo bãi rác. Nhưng do bãi chôn lấp rác quá ô nhiễm, bà con ở địa phương chặn đường không cho xe rác vào nữa.

Sau đó, chính quyền địa phương tiến hành rào toàn bộ bãi rác lại để giữ đất, nhưng vẫn chừa đường cho dân đi ra ruộng.

Khoảng gần 1 tháng nay, người bảo vệ bãi rác mới được điều động tới đã tự ý cắm cọc đá, kéo dây kẽm gai rào bít luôn con đường duy nhất dẫn vào cánh đồng rộng 6ha ở bên trong.

Người này còn tự ý cắm tấm bảng ghi dòng chữ: “Đất đã thuê, không phận sự miễn vào”.

Trước sự việc này, cả 3 hộ dân Lâm Hoàng Hai, Nguyễn Văn Mẫm và Nguyễn Văn Nở đã làm đơn kêu cứu gửi UBND xã Đông Thái, rồi UBND huyện An Biên nhưng chưa được giải quyết.

Hiện tại đã tới thời điểm cày trục mặt ruộng để gieo sạ vụ lúa đông xuân 2015, nhưng toàn bộ 6ha đất của các ông Hai, Mẫm, Nở đều đang bị “treo” do không còn đường đưa máy móc nông nghiệp vào.

“Bà con muốn đưa máy vào làm lúa thì chịu khó dỡ hàng rào ra, xong nhớ rào lại vì khu đất quy hoạch bãi rác huyện đã dự kiến sẽ triển khai công trình khác. Việc này tôi đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường rồi. Về lâu dài, huyện sẽ cho nạo vét mở rộng con mương dẫn nước hiện tại để thuận tiện cho dân chở máy nông nghiệp vào cánh đồng phía trong” - ông Trận nói.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên