08/09/2015 09:22 GMT+7

Miếng ăn an toàn: trách nhiệm phải thực thi

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - Bữa cơm bạn bè thân mật đang ngon miệng chợt chùng hẳn. Anh bạn Việt kiều Canada kể vừa ghé thăm vườn rau vùng ven TP.HCM.

Người mua không thể biết được những loại rau xanh bày bán ngoài chợ thế này có đảm bảo an toàn?

Mới nhìn, anh bị cuốn hút bởi màu rau xanh mướt, nhưng lại gần thì ôi thôi đầy vỏ bao, chai lọ thuốc trừ sâu vương vãi trên bờ đất.

Tò mò, anh ta nhặt vỏ chai xem thuốc gì thì bị người dân đang tưới rau hầm hầm giật lấy, kèm theo tràng mắng mỏ. Bị sốc, anh ngớ ra. Người bạn VN đi chung cười mếu giải thích: “Chắc họ không muốn mình biết đã xịt thuốc gì”.

“Vậy họ có ăn rau này không?”, anh bạn Việt kiều thắc mắc. “Không. Họ trồng bán. Còn ăn họ trồng riêng, không xịt thuốc”, bạn anh trả lời. “Nhưng làm sao họ tự đảm bảo đủ thực phẩm an toàn cho mình. Họ cũng phải mua thứ khác chứ?”.

Đến câu hỏi này thì người đồng hành cũng im lặng. Người ta có thể không ăn rau nguy hiểm do mình sản xuất. Nhưng rồi họ cũng phải mua lại những thứ khác như trái cây, thịt, cá... bởi chẳng ai đủ khả năng tự cung trọn gói cho mình.

Và những thứ buộc phải mua bên ngoài đó liệu có ai dám chắc không lặp lại đúng “kịch bản” do chính mình đã thực hiện: đồ không an toàn để người khác ăn, còn thứ an toàn dành cho mình...

Suốt nhiều năm, truyền thông đại chúng liên tục đăng tải vấn đề thực phẩm nguy hại cho người dùng.

Từ con heo bị “ăn” thuốc tạo nạc, an thần, tăng trọng; con cá bị ngâm ướp hóa chất tránh ươn; rau quả đẫm thuốc trừ sâu, kích tăng trưởng, ép chín; và cả giò chả, bánh phở, bún tươi cũng dính hàn the, formaldehyde...

Tuy nhiên, thực tế đáng sợ vẫn chưa có thay đổi nào có thể làm an lòng xã hội. Mới đầu tháng 9 này, khi cơ quan chức năng mở chiến dịch, báo chí liên tục có tin nóng nay bắt chỗ này, mai phát hiện chỗ kia sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Cá biệt, có nơi còn bị phát hiện chất tạo nạc độc hại salbutamol cao gấp 650 lần ngưỡng cho phép trong thịt heo! Chi cục Thú y TP.HCM thì cho biết kiểm tra 61 lô heo giết mổ có đến 12 lô dương tính với chất cấm...

Cũng thời gian qua, số liệu y tế đã báo động gia tăng bệnh tật nguy hiểm ở VN: 75.000 người tử vong vì ung thư mỗi năm, hơn 150.000 ca mắc bệnh mới!

Thực trạng càng đáng lo khi ca bệnh ung thư mới cứ tăng đều từng năm ở “top” đầu thế giới, và một trong những nguyên nhân chính từ cái thứ phải bỏ vào miệng...

Nhà chức trách luôn có nhiều lý do cho việc không thể kiểm soát thực phẩm nguy hại như thiếu cơ chế, nhân sự.

Nhưng người dân cũng có quyền hỏi lại: Chúng tôi phải đóng biết bao nhiêu thuế phí, vậy tại sao chúng tôi không được đảm bảo môi trường sống an lành, mà trước nhất là miếng ăn mỗi ngày?

Người sản xuất cũng có thể nói rằng thời buổi này không sử dụng những chất nguy hiểm ấy thì không cạnh tranh được. Nhưng họ có nghĩ rằng rồi chính họ cũng thành nạn nhân khi phải mua lại những thứ của người khác?

Thực trạng đã khẩn thiết đến mức để người sản xuất phải thay đổi nhận thức và hành động vì sức khỏe đồng loại và cũng vì chính mình. Bởi nếu không, họ đầu độc người, rồi cũng lại bị người đầu độc mình.

Đặc biệt, nhà chức trách phải có giải pháp căn cơ đảm bảo sức khỏe xã hội. Nhìn lại từng vụ vi phạm vừa qua, khi lực lượng chức năng cứ ra tay là xử lý được, có thể khẳng định: thực trạng đâu có nan giải đến mức phải để sức khỏe nhân dân, nòi giống tương lai trôi nổi trong nguy hại đến vậy.

Đó là trách nhiệm phải thực thi!

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên