11/06/2011 13:48 GMT+7

Mecca bùng nổ du lịch nhờ hành hương

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
THƯỜNG NGA (Theo Reuters)

TTO - Mecca, thành phố thánh địa của đạo Hồi (tỉnh Makkah, Saudi Arabia) đang chứng tỏ là ngoại lệ trước cuộc suy thoái bất động sản Trung Đông, khi ngày càng nhiều người hành hương đổ về và tiếp nhiên liệu cho sự bùng nổ ngành xây dựng khách sạn.

2s2SWhIW.jpgPhóng to
Ngôi đền cổ Kaaba nơi tập trung người Hồi giáo trên khắp thế giới đến cầu nguyện - Ảnh: Eislamicarabic

Đưa nhiều người Hồi giáo đến thành phố thánh địa để được cứu rỗi, theo giáo lý của đạo Hồi, là một việc Saudi Arabia coi như nhiệm vụ của mình và vương quốc này đã hỗ trợ quá trình phát triển và mở rộng thành phố, mặc dù bị gièm pha.

"Mecca đã đến tuổi trưởng thành" - ông Shuja Zaidi, phó chủ tịch các dự án và tổng giám đốc khách sạn Mecca Hilton & Towers ở Saudi Arabia, phát biểu.

Có hơn 6 triệu người hành hương vào Saudi Arabia tham dự các cuộc hành hương Haj và Umrah mỗi năm. Trong đó, hơn 2,5 triệu người hành hương đổ về Mecca để tham dự cuộc hành hương Haj, một nhiệm vụ đối với mọi người Hồi giáo khỏe mạnh và có khả năng chi trả. Họ đang chứng kiến sự biến đổi của đường chân trời thành phố với các khách sạn sang trọng, khu dân cư cao tầng và cần cẩu nhìn ra nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới Masjid al-Haram.

Một rừng các tòa nhà cao tầng ngay cạnh nhà thờ Hồi giáo Masjid al-Haram đang nhô lên, được xây dựng bởi Công ty Phát triển Jabal Omar và có giá hơn 5,5 tỉ USD. Nơi đây tập đoàn chuỗi khách sạn Hilton và những công ty khác sẽ mở 26 khách sạn mới, cung cấp thêm 13.000 phòng.

"Không ai nghi ngờ việc các phòng này rồi cũng sẽ được lấp đầy", ông Zaidi nói tiếp.

Việc phóng tay chi tiêu dự kiến của chính phủ và các nhà phát triển tại Mecca và thành phố thánh địa thứ hai Medina ước tính vào khoảng 120 tỉ USD trong thập kỷ tới và hiện có 200 tỉ USD của các dự án đang triển khai ở riêng Mecca, theo Ngân hàng thương mại Banque Saudi Fransi.

Các tập đoàn khách sạn quốc tế Marriott và Hyatt cũng công bố kế hoạch quản lý và vận hành các khách sạn do Công ty Jabal Omar xây dựng.

Việc đó được mong đợi sẽ tăng cường khả năng cung cấp chỗ ở cho khách hành hương của Mecca ít nhất 50% trong thập kỷ tiếp theo.

Giá cả tăng vọt

Mecca có truyền thống cung cấp chỗ ở không có dịch vụ cho khách hành hương, chẳng hạn như phòng nhỏ với những tiện nghi cơ bản để tắm rửa và nghỉ ngơi. Họ được xem là những khách trọ ngắn hạn, tạm thời, một số thậm chí ở trong nhà dân và chỉ mất một khoản phí nhỏ.

Nhưng việc này đã thay đổi trong vài năm qua khi các tập đoàn khách sạn quốc tế và khu vực lớn chuyển đến thánh địa Mecca. Các khách sạn sang trọng có tên tuổi với dịch vụ 24 giờ do một đội ngũ nhân viên nam thực hiện bây giờ là chuyện phổ biến đối với khách du lịch và khách hành hương. Các phòng đều được trang bị tiện ích, bồn tắm được thay thế bằng vòi sen và có các dụng cho lễ̉ rửa tội.

Tháp đồng hồ lớn nhất thế giới theo phong cách của đồng hồ Big Ben đang vươn cao trên một khách sạn cao tầng (nằm trong tổ hợp đang xây dựng Abraj Al-Bait Towers) đối diện với ngôi đền cổ Kaaba (bao quanh là nhà thờ Hồi giáo Masjid al-Haram) nơi người Hồi giáo trên khắp thế giới đến cầu nguyện.

Theo các chuyên gia bất động sản, không gian thương mại gần nhà thờ Hồi giáo Masjid al-Haram có thể được bán ở mức 100.000 USD/m2, biến Mecca thành một trong những nơi đắt đỏ nhất trên thế giới.

Con phố đắt đỏ nhất thế giới là một đại lộ ở Monaco, ước tính khoảng 180.000 USD mỗi foot vuông (1 ft² = 0.09 m²).

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên