14/10/2015 17:24 GMT+7

Máy bay Mỹ, Nga "thấy nhau" trên bầu trời Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, liên quân quốc tế chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ lãnh đạo tiết lộ máy bay chiến đấu Mỹ và Nga đã quan sát thấy nhau khi hoạt động trên bầu trời Syria.

Khói bốc lên từ vị trí bị máy bay Nga ném bom ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đại tá Mỹ Steve Warren, người phát ngôn liên quân chống IS, cho biết hai máy bay Mỹ và hai máy bay Nga bay cách nhau khoảng 16-32 km trên bầu trời Syria hồi cuối tuần qua và quan sát thấy nhau.

Nhưng sau đó các máy bay này di chuyển ra xa nhau.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu Nga vẫn đang tiếp tục theo dõi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên bầu trời Syria.

Các vụ việc này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về nguy cơ máy bay Mỹ và Nga đụng độ ngoài ý muốn khi hoạt động trên bầu trời Syria.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong hôm nay sẽ họp qua video với các quan chức quân sự Mỹ để thảo luận việc đảm bảo sự an toàn trên bầu trời Syria. Đây là vòng đàm phán thứ ba giữa Mỹ và Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định hai bên sẽ sớm đạt được một thỏa thuận. “Các cuộc thảo luận của chúng tôi rất chuyên nghiệp và mang tính xây dựng” - ông Carter cho biết. Tuy nhiên, ông Carter tiếp tục chỉ trích chiến lược Syria của Nga là “sai trái” và “thiển cận”.

Đại tá Warren cũng mô tả các cuộc không kích của Nga là “vô trách nhiệm”. Theo ông Warren, chỉ một phần rất nhỏ trong số 80 đợt không kích của Nga tại Syria thời gian qua là nhắm vào khủng bố IS.

Ngược lại, chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo đã tiêu diệt 70 thủ lĩnh cấp cao và cấp trung của IS kể từ tháng 5.

Mới đây nhất là vụ thủ lĩnh số hai của IS là  Abu Mutaz al-Qurashi bị bom Mỹ tiêu diệt ở Iraq. Ông Warren khẳng định các cuộc không kích của liên quân Mỹ đã buộc IS liên tục phải thay đổi hàng ngũ lãnh đạo và đang trở nên bối rối.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Nga máy bay Syria