24/02/2007 16:06 GMT+7

Mang mùa xuân quê hương đến với người Việt xa xứ

THANH LÊ
THANH LÊ

TTO - Chiều 23-2-2007, nhà hát Rikskonserter tại thành phố Stockholm (Thụy Điển) tràn ngập không khí Tết Việt.

pJpyfK3M.jpgPhóng to

Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tặng hoa lưu niệm cho đoàn nghệ sĩ - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển

Những người Việt xa xứ và những người bạn Thụy Điển thân thiết có dịp gặp gỡ để cùng thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc do đoàn nghệ thuật trong nước sang biểu diễn và những món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Đại sứ quán các nước Bắc Âu phối hợp cùng Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài và Trung tâm nghe nhìn & phát triển cộng đồng mời đoàn văn nghệ trong nước sang biểu diễn phục vụ người Việt xa xứ nhân dịp xuân về.

Chương trình biểu diễn văn nghệ có sự góp mặt của nhóm Năm Dòng Kẻ với những ca khúc hát theo thể loại acapella như Biết đâu nguồn cội, Ngẫu nhiên… Trong khi phong cách trình bày chuyên nghiệp của nhóm nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của bạn bè quốc tế thì nhạc sỹ Trương Quý Hải làm nao lòng người Việt xa nhà với bài hát nổi tiếng của anh: Hà Nội mùa vắng những cơn mưa. Nghệ sĩ trẻ Xuân Chung đem đến cho chương trình phần biểu diễn chùm sáo Tây Bắc được một số khán giả nước ngoài nhận xét là đặc sắc nhất chương trình.

Anh Pierre, hiện đang công tác tại một tổ chức của Thụy Điển dành cho các nước đang phát triển, cho biết: “Chương trình biểu diễn của các bạn rất thú vị và những món ăn của Việt Nam cũng rất ngon. Tôi đã từng công tác tại Việt Nam một thời gian. Khi xa Việt Nam, tôi rất nhớ những món ăn của các bạn. Tôi rất vui khi được cùng tham gia đón Tết với người Việt tại Stockholm”. Anh cũng khiến những người xung quanh bất ngờ khi nhận xét: “Tôi chỉ hơi tiếc là trong những món ăn hôm nay không thấy món nước mắm”.

Anh Trương Thanh, một Việt kiều kinh doanh thành đạt sống tại phía nam Thụy Điển vui vẻ kể rằng, anh đã trực tiếp gọi điện đến Sứ quán để hỏi thư mời tham gia chương trình, sau đó anh đi tàu từ Goteborg lên Stockholm (cách nhau 900 km) từ sáng sớm chỉ để xem chương trình văn nghệ rồi sau đó lại trở về nhà ngay. Với anh, buổi họp mặt đầu năm do Đại sứ quán tổ chức cho bà con Việt kiều là một dịp quan trọng để thắt chặt hơn mối quan hệ trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Cũng như anh Thanh, vợ chồng chị Nga và anh Ulf Niklasson đi tàu từ Skovde đến Stockholm chỉ để được thưởng thức chương trình văn nghệ “từ nhà sang”. Những bài hát về quê hương làm cho chị Nga - một Việt kiều sống tại Thụy Điển đã hơn 17 năm - vô cùng xúc động.

Ca sĩ Bảo Lan (nhóm Năm Dòng Kẻ) tâm sự sau buổi biểu diễn: “Ngày Tết đi lưu diễn xa như vậy cũng nhớ nhà chứ, nhưng bù lại chúng tôi có cảm giác hạnh phúc khi được ăn Tết cùng kiều bào, được mang tiếng hát của mình phục vụ những người Việt sống xa quê hương và giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới”.

Chương trình lưu diễn của đoàn kéo dài khoảng ba tuần, qua ba nước Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch. Ngày Tết của những người Việt sống ở Bắc Âu cũng nhờ vậy mà thêm hương sắc.

THANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên