12/09/2013 04:55 GMT+7

Mãi mãi soi sáng lý tưởng cho lớp trẻ

HỒ TẤN ĐẠT (phó bí thư Quận đoàn Tân Phú, TP.HCM)
HỒ TẤN ĐẠT (phó bí thư Quận đoàn Tân Phú, TP.HCM)

TT - Những ngày vừa qua, đọc và thấy lý tưởng sống, hoài bão của chú Lê Hiếu Đằng khi tham gia phong trào đấu tranh của sinh viên học sinh Sài Gòn - Gia Định, rồi cả sự nghiệp dài cho đến ngày nghỉ hưu, bản thân tôi thấy thật ngưỡng mộ. Nhìn vào quá trình hoạt động ấy, chắc các bạn cũng như tôi đều có chung cảm nhận về một lý tưởng cao đẹp mà chú đã dành gần hết cuộc đời để cống hiến.

Nhưng đọc đến đoạn chú viết: “Sau hơn 45 năm chiến đấu trong hàng ngũ Đảng Cộng sản VN, với 45 tuổi Đảng, những trải nghiệm cay đắng mà tôi cùng nhiều bạn bè nữa trong phong trào học sinh sinh viên trước năm 1975 đã chịu đựng, thôi thúc tôi phải “thanh toán”, phải “tính sổ” lại tất cả”. Bất chợt một điều gì đó như sụp đổ. Chú Đằng ơi, lý tưởng một thời tuổi trẻ của chú đâu rồi? Tại sao phải cần “thanh toán”? Lý do gì để phải “tính sổ”? Liệu có phải chú đang phủ nhận chính mình?

Không ít người trẻ chúng cháu từng tự hỏi: “Sống vì điều gì và sống như thế nào?”. Và cháu tin tùy vào sự lựa chọn để mỗi người trong chúng ta lựa cho mình một cách sống. Nếu thời tuổi trẻ của các chú ngày xưa là cống hiến tuổi xuân giành độc lập dân tộc thì hôm nay thế hệ trẻ chúng cháu muốn được trở thành trụ cột nước nhà, không phải ở tương lai mà ngay chính trong hiện tại.

Đã có hàng vạn thanh niên sẵn sàng ra trận chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Họ dũng cảm chiến đấu, hi sinh cuộc đời thanh xuân đẹp nhất của mình chỉ với ước mong duy nhất: VN là một nước tự do, độc lập. Và cháu tin trong hàng ngàn, hàng vạn cái tên thanh niên ra chiến tuyến ngày ấy không thể thiếu cái tên Lê Hiếu Đằng.

Chúng cháu hôm nay vẫn tin trọn vẹn vào con đường Đảng đã vạch ra và dẫn dắt đất nước này suốt 83 năm qua từ ngày Đảng Cộng sản ra đời. Dù mỗi người sẽ chọn cho mình lý tưởng riêng tùy vào hoàn cảnh, thời cuộc. Nhưng cháu tin với sự nhanh nhạy, ham học hỏi, chịu khó tiếp thu cái mới, thế hệ trẻ chúng cháu vẫn đang sống xứng đáng với vận mệnh dân tộc đặt trên vai mình. Chúng cháu sẽ vẫn chọn cách tiến về phía trước, sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng, góp sức mình vào từng việc nhỏ nhất, bình dị nhất nhưng cùng đất nước phát triển.

Chúng cháu biết bản thân mỗi người trẻ tụi cháu còn phải học hỏi và tích lũy rất nhiều mới mong gánh vác trọng trách cùng dân tộc, đất nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập hôm nay. Chúng cháu vẫn đang rèn luyện để trở thành những người sống có đạo đức, để thật sự là một người hữu ích trong xã hội này. Điều chúng cháu cần chính là lớp người đi trước chỉ bảo, góp ý để chúng cháu đi đúng hướng, tiếp thêm niềm tin để chúng cháu tự tin hơn cùng gánh vác trọng trách dựng xây đất nước.

Mong chú vẫn giữ vững tinh thần, lý tưởng cao đẹp mà một thời tuổi trẻ chú đã không tiếc tuổi xuân, xả thân vì nó. “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình...” (Thép đã tôi thế đấy). Mong rằng chú hãy dùng lý tưởng cách mạng của chú để soi sáng lý tưởng cho tuổi trẻ chúng cháu noi theo.

HỒ TẤN ĐẠT (phó bí thư Quận đoàn Tân Phú, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên