16/01/2013 04:30 GMT+7

Mai Huy - chàng trai "dám nghĩ, dám làm"

TRỌNG BÌNH
TRỌNG BÌNH

TT - Ít người biết rằng người Việt duy nhất cùng chạy với VĐV siêu marathon người Úc Pat Farmer trong hành trình chạy “Nối liền một dải VN” cũng là người thuyết phục Pat Farmer chạy bộ xuyên Việt.

TT - Ít người biết rằng người Việt duy nhất cùng chạy với VĐV siêu marathon người Úc Pat Farmer trong hành trình chạy “Nối liền một dải VN” cũng là người thuyết phục Pat Farmer chạy bộ xuyên Việt.

Đứng trước tượng đài Chiến thắng khởi nghĩa Hòn Khoai đặt tại thị trấn Năm Căn (Cà Mau), Mai Nguyễn Đình Huy trào nước mắt với hành trình “Nối liền một dải VN” từ cực Bắc (Móng Cái, Quảng Ninh) đến cực Nam (Cà Mau) Tổ quốc.

Ước mơ tình cờ

Mai Nguyễn Đình Huy (thường gọi là Mai Huy), 25 tuổi, quê ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Sang Úc du học, Huy học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Macquarie. Mai Huy tâm sự: “Tình cờ tôi đọc được bài báo viết về VĐV Lisa Tamati chạy dọc chiều dài đất nước New Zealand. Kể từ đó, tôi tập chạy, học hỏi cách lập chương trình để thực hiện hành trình chạy xuyên Việt”.

Trong những ngày tháng tập luyện và tìm tòi kinh nghiệm, Mai Huy tìm gặp Pat Farmer - VĐV siêu marathon Úc - để học hỏi kinh nghiệm, lên kế hoạch và mời gọi ông cùng chạy dọc chiều dài đất nước VN. Sự dũng cảm và tính hi sinh của Pat Farmer đã khiến Mai Huy ngưỡng mộ đến mức bỏ công việc và thuyết phục Pat Farmer thực hiện một cuộc chạy bộ xuyên VN. Mai Huy tâm sự: “Ai cũng chỉ có duy nhất một cuộc đời để sống, vậy tại sao không làm những điều mình thích để đến khi nhắm mắt, mình không nói “ước gì” hay “nếu như”...”.

Tháng 8-2012, Mai Huy xin nghỉ việc, bắt đầu tập luyện và tham gia hành trình “Nối liền một dải VN” với hành trình qua hơn 30 tỉnh thành của đất nước.

Thêm bước nữa...

Hành trình “Nối liền một dải VN” khởi hành từ Móng Cái ngày 9-12-2012 và đích đến là Cà Mau vào ngày 15-1-2013. Trung bình mỗi ngày đoàn tham gia hành trình phải vượt qua 80km trong mọi thời tiết.

Mai Huy đã cùng chạy liên tục 11 ngày, vượt qua hơn 700km cùng với ông Pat Farmer đến Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Lúc này, chân phải của Mai Huy nhói đau, không thể bước thêm quãng đường phía trước với người đồng hành Pat Farmer. Khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ kết luận chân phải của Huy bị chấn thương, cần ngưng chạy để điều trị. Mai Huy kể lại: “Lúc đó tôi rất buồn vì sức khỏe không cho phép mình thực hiện ước mơ. Nhưng trong lòng tôi cứ muốn chạy tiếp cho thế giới biết tuổi trẻ VN dám nghĩ, dám làm”.

Sau năm ngày nghỉ dưỡng thương, Mai Huy tiếp tục chạy và chạy liên tục đến Cà Mau. Anh cho biết: “Trên suốt quãng đường dọc dài đất nước, sức khỏe không được tốt nhưng tôi cứ nhủ mình: thêm bước nữa, thêm bước nữa... là sẽ vượt qua thôi. Trên đường chạy, lúc nghỉ ngơi tôi lại học hỏi ông Pat Farmer”.

Tình cảm ngọt ngào

Trên những tuyến đường qua hơn 30 tỉnh, thành phố cả nước được hàng triệu người chào đón, ủng hộ, chia sẻ đã tiếp bước cho Mai Huy tiến lên phía trước cùng với ông Pat Farmer. Mai Huy đem đến thông điệp: “Ước mơ sẽ thành hiện thực, có vấp ngã thì đứng lên để đi đến đích”. Trong nhật ký hành trình “Nối liền một dải VN”, Mai Huy ghi lại vô số kỷ niệm. Khi đoàn rời Hà Nội, một chú bé cầm hai trái quýt, một trái đưa cho Mai Huy, một trái cho ông Pat Farmer. Hai trái quít ngọt suốt chặng đường dài từ Bắc vô Nam.

Tại các tỉnh, thành phố cả nước, hàng trăm bạn trẻ đứng đợi không biết tự bao giờ, rồi cùng chạy mấy chục cây số, rất vui và lại chia tay. Khi đến thị trấn Năm Căn (Cà Mau), hàng ngàn người dân đứng chật hai bên đường cổ vũ, động viên. Mai Huy tâm sự: “Tổ quốc VN đẹp lắm, từ đồi núi phía Bắc rồi xuống đồng bằng. Khi đến đồng bằng sông Cửu Long là thấy nước mênh mông. Đến đâu cũng được thấy mọi người nở nụ cười trên môi”.

Mai Huy nở nụ cười - nụ cười hạnh phúc của một người “dám nghĩ, dám làm”.

Hành trình “Nối liền một dải VN”

Pat Farmer là cựu nghị sĩ Úc. Ông cùng Mai Huy bắt đầu hành trình “Nối liền một dải VN” ở cột mốc km0 tại mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) vào ngày 9-12.

Đây là một hoạt động trong chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao VN - Úc, đồng thời kêu gọi gây quỹ để cải thiện và cung cấp nước sạch cho nhiều nơi nghèo tại VN. Tuy nhiên, ông Pat Farmer khẳng định chương trình “Nối liền một dải VN” sẽ không nhằm mục đích quyên tiền trực tiếp tại VN mà còn từ Úc và các nước khác thông qua Hội Chữ thập đỏ Úc. Sau đó, Hội Chữ thập đỏ Úc sẽ tài trợ lại các dự án nước sạch ở VN thông qua Hội Chữ thập đỏ VN.

TRỌNG BÌNH

TRỌNG BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên