21/01/2016 11:00 GMT+7

Mắc bệnh tim vẫn đam mê võ

K.XUÂN - H.ĐĂNG (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
K.XUÂN - H.ĐĂNG ([email protected])

TT - Trên bục nhận huy chương, võ sĩ taekwondo 18 tuổi Nguyễn Minh Văn trông thật nhỏ bé với chiều cao chưa đến 1,5m bên cạnh những đối thủ cao to. Nhưng tất cả vẫn phải ngước nhìn anh vì Minh Văn đứng ở vị trí vinh quang nhất…

Minh Văn (phải) trong một lớp dạy võ của HLV Lê Minh Khương - Ảnh: H.Đ.
Minh Văn (phải) trong một lớp dạy võ của HLV Lê Minh Khương - Ảnh: H.Đ.

“Làng taekwondo cả thế giới này chắc chẳng ai thấp hơn học trò tôi, nhưng điều đó chỉ càng chứng tỏ nghị lực phi thường của Minh Văn

HLV Lê Minh Khương

Hình ảnh đặc biệt đó đã diễn ra ở SEA Games 2015 trên đất Singapore, giải đấu mà Minh Văn cùng võ sĩ đàn chị Nguyễn Minh Tú giành HCV nội dung quyền thuật đôi nam nữ. Taekwondo vốn được xem là môn võ của những võ sĩ “lưng dài, vai rộng”. Vì vậy, khi Minh Văn - lúc ấy chỉ cao 1,45m - bước ra sàn đấu, anh ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả. Và chàng trai nhỏ con người Hà Nội ấy đã khiến tất cả phải ngước nhìn khi lần đầu tiên trong sự nghiệp giành HCV SEA Games.

Thầy nhỏ con hơn... học trò

HLV Lê Minh Khương, người thầy đã dẫn dắt Minh Văn vào con đường taekwondo, đùa vui về cậu học trò: “Làng taekwondo cả thế giới này chắc chẳng ai thấp hơn học trò tôi, nhưng điều đó chỉ càng chứng tỏ nghị lực phi thường của Minh Văn”. Cao 1,45m, Minh Văn nặng chưa đầy 40kg và có lẽ anh là nhà vô địch thấp bé nhẹ cân bậc nhất lịch sử SEA Games.

Theo lời kể của Minh Văn, bố mẹ anh không thấp lắm. Do đó, có lẽ thân hình nhỏ bé của anh không vì di truyền mà có thể do một tuổi thơ quá nhiều gian khó và thiếu thốn. Là con út trong một gia đình bốn anh chị em, Minh Văn từ nhỏ đã phải nếm trải cảm giác thiếu thốn sự chăm sóc khi bố mẹ anh rời Hà Nội để vào TP.HCM lao động kiếm sống. Dù vậy, thu nhập kiếm được của họ cũng chẳng đủ để giúp đỡ con cái bao nhiêu. Bốn anh chị em vì thế sống cùng bà nội, từ nhỏ đã quen với việc đùm bọc lẫn nhau từng bữa cơm, từng đồng đóng học phí.

Cũng vì vậy mà HCV SEA Games 2015 với Minh Văn không chỉ mang lại vinh quang mà còn là biết bao mơ ước, điều kiện. Với số tiền thưởng kha khá nhận được, anh đài thọ cả nhà năm người vào TP.HCM để thăm bố mẹ - những người đã biền biệt cố hương suốt 5 năm qua. Số còn lại anh đóng góp vào quỹ chung của gia đình để nay thì đưa bà đi khám bệnh, mai lại đóng học phí cho từng thành viên trong gia đình.

Ngoài việc phải học ngày hai buổi sáng chiều (hiện đang học lớp 11), tối lại tập võ ở đội tuyển, Minh Văn còn nỗ lực sắp xếp thời gian đi dạy tại lớp võ của HLV Lê Minh Khương để kiếm thêm thu nhập. Thoạt nhìn hình ảnh Minh Văn đứng lớp trên sàn võ, ai cũng thấy ngộ nghĩnh, khi thầy thậm chí cao không bằng các cô cậu học trò cấp II. Nhưng không vì vậy mà anh mất đi khí độ oai nghiêm của một võ sĩ tam đẳng huyền đai. Các học trò vẫn nghe lời người thầy răm rắp chẳng kém HLV Khương.

Người thấp, chí khí cao

Ngoài vóc dáng nhỏ bé, Minh Văn cũng không có nhiều tố chất của một VĐV khi mắc bệnh tim từ nhỏ. Anh kể: “Hồi nhỏ tôi rất hay đau bệnh. Tôi vẫn nhớ hồi mình 5, 6 tuổi nhiều lần ăn vào rồi lại bị ói ra, cứ thế nên người tôi còi cọc hơn các bạn cùng lớp. Lớn hơn một chút, tôi phát hiện mình bị đau tim, khi mệt thường bị đau vùng ngực trên. Thế rồi đến một ngày nghe theo lời khuyên từ thầy trong lớp, tôi quyết định đi học võ để có cơ thể khỏe mạnh hơn. Sau khi học taekwondo được khoảng 3 năm, tôi không bị đau tim nữa”.

Lời kể của Minh Văn thật thản nhiên, nhưng chỉ những ai thân thuộc mới biết rõ đằng sau đó là biết bao sự nỗ lực phấn đấu, cắn răng vượt khó. Thể trạng thấp bé, ốm yếu khiến từ nhỏ anh đã trở thành đối tượng trêu chọc, thậm chí là bắt nạt của bạn bè. “Nhiều lúc tôi cũng nóng giận lắm, chỉ muốn liều phản kháng một lần cho bớt uất ức. Nhưng rồi cũng cố dằn lòng...” - Minh Văn nói.

Và kể từ ngày học võ, gặt hái được nhiều thành tích, Minh Văn thường xuyên được vinh danh mỗi cuối học kỳ với các tấm bằng khen về thành tích taekwondo. Đó là câu trả lời mạnh mẽ của chàng trai nhỏ bé trước sự giễu cợt của bạn bè. “Nhưng cho đến giờ tôi vẫn chưa từng đánh nhau với ai cả. Mình học võ mà đánh người không học võ thì có khác gì người cao to mà ăn hiếp người thấp bé đâu” - Minh Văn lý luận.

Mong ước của Minh Văn cũng không dừng lại ở đó. Dù có nhiều thành tích thể thao nhưng anh vẫn mơ ước theo đuổi con đường công nghệ thông tin vốn là đam mê từ nhỏ. Vừa học, vừa tập, vừa làm, thể trạng nhỏ bé của chàng võ sĩ người Hà Nội chịu đựng một khối lượng công việc mười mấy giờ mỗi ngày. Vì điều này, HLV Lê Minh Khương không khỏi lo lắng cho cậu học trò. “Khi Văn nhận tiền thưởng, tôi luôn căn dặn Văn nên nghĩ cho chính mình, sự nghiệp của mình chứ không cứ có bao nhiêu tiền lại dành dụm hết để nuôi bà, giúp các anh chị thì sẽ khó ăn uống đủ chuẩn, khi bệnh lại không chịu mua thuốc uống” - ông Khương nói.

Con đường theo đuổi đam mê của Minh Văn vẫn còn rất dài. Nhưng với một người đã vượt qua mặc cảm thể trạng lẫn căn bệnh tim để chinh phục sàn đấu võ thuật, có lẽ cuộc đời không còn gì là không thể nữa.

Võng xếp Duy Lợi ủng hộ Minh Văn 5 triệu đồng

Để động viên, giúp đỡ võ sĩ Minh Văn vượt qua khó khăn và đón Tết Bính Thân 2016 ấm áp hơn, Công ty võng xếp Duy Lợi ủng hộ anh 5 triệu đồng. Báo Tuổi Trẻ sẽ chuyển số tiền này cho Minh Văn.

K.XUÂN - H.ĐĂNG ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên