Lý do cầu Kiệu chậm tiến độ

NGỌC ẨN - MAI HOA
NGỌC ẨN - MAI HOA

TT -  Công trình xây dựng cầu Kiệu  đến nay vẫn còn ngổn ngang. Xe vẫn phải đi đường vòng ở một chiều lưu thông.

Rào chắn dựng lên trên đường Phan Đình Phùng để che phần thi công dang dở - Ảnh: Hữu Khoa
Rào chắn dựng lên trên đường Phan Đình Phùng để che phần thi công dang dở - Ảnh: Hữu Khoa

Sau gần ba tháng chậm tiến độ thông xe, Ban quản lý đầu tư công trình nâng cấp đô thị TP.HCM cho thông xe tạm một phần cầu Kiệu (Q.1 - Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hướng từ đường Hai Bà Trưng về Phan Đình Phùng. Chiều ngược lại, xe vẫn phải đi đường vòng.

Theo ghi nhận, đến nay công trình xây dựng cầu Kiệu vẫn còn ngổn ngang. Một số hộ dân phía bên đường Phan Đình Phùng (thuộc phường 2 và phường 17, Q.Phú Nhuận) còn phản đối việc thi công, cho rằng UBND Q.Phú Nhuận chưa có phương án rõ ràng về việc hỗ trợ, đền bù giải tỏa.

Nằm chờ thi công

Đường 2 bên cầu chưa đạt quy chuẩn

Công trình làm đường hai bên cầu Kiệu, mỗi bên đường có chiều rộng 3m là chưa đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải về thiết kế thi công. Theo quy định, làm mặt đường có bề rộng tối thiểu là 7m. Lãnh đạo ban quản lý dự án cho biết do chủ trương hạn chế về đền bù giải tỏa nên trước mắt đành chấp nhận các đường tạm hai bên cầu còn chật hẹp và chưa đúng quy chuẩn về xây cầu.

Ngày 30-10, trên mặt cầu Kiệu vẫn đầy thiết bị xe, máy, xe lu và thùng nhựa đường đang nằm chờ thi công đường dẫn vào cầu phía Q.Phú Nhuận.

Các kè chắn dốc cầu bằng bêtông đổ chưa được một nửa; bên phía phường 2 chỉ đổ tới trước cửa nhà 2B, cao chừng 1,5m; bên phía phường 17 đổ được nhiều hơn một đoạn, cao hơn khoảng 1m so với mặt đường.

Khi thông xe tạm, các phần thi công dang dở này được che chắn bằng hàng rào tôn.

Ông Nguyễn Doãn Cường - chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 525 - cho biết suốt gần ba tháng qua, đơn vị bị thiệt hại do nhân công và thiết bị xe, máy nằm chờ thi công đường dẫn vào cầu Kiệu phía Q.Phú Nhuận, chưa biết thời gian nào giải tỏa xong để thi công tiếp.

Lãnh đạo ban quản lý dự án cho biết UBND TP giao UBND Q.Phú Nhuận thực hiện đền bù giải tỏa các hộ dân. Ban quản lý dự án sẵn sàng hỗ trợ quận thúc đẩy nhanh tiến độ.

Quận bàn giao mặt bằng sớm ngày nào thì nhà thầu triển khai thi công ngay, dự kiến chỉ mất khoảng 15 ngày hoàn thành cho cả hai chiều xe lưu thông qua cầu Kiệu. Tuy nhiên đến nay, công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vẫn còn rất nhùng nhằng.

Đền bù hay hỗ trợ?

Bà Vương Thị Thanh Tùng, nhà số 2B Phan Đình Phùng (P.2), bức xúc: “Ban đầu quận có đề nghị đền bù cho chúng tôi, nhưng sau đó lại nói chỉ hỗ trợ. Hỗ trợ bao nhiêu, hỗ trợ như thế nào thì đến nay chúng tôi vẫn chưa được biết.

Phường, quận mời họp ba lần. Lần đầu nói sẽ làm đường từ cầu vô tới cửa nhà rộng 7m, lần thứ hai nói 3m, lần sau thì không thấy nói gì nữa.

Hiện đoạn đường này chỉ rộng chừng 2m, trong khi kè chắn cầu cao 1,5m. Nếu không giải tỏa, đường vừa nhỏ hẹp vừa nguy hiểm, đó là chưa tính đến chuyện buôn bán sau này”.

Từ trong nhà, bà Nguyễn Thị Ứng, chủ nhà 2A, héo hắt nhìn ra cửa chỉ thấy bức kè bêtông cao bằng đầu người, lại thêm rào chắn vừa dựng.

“Trước khi xây bức kè chắn này, lãnh đạo quận, phường nói là cứ cho xây đi rồi năm mười ngày nữa sẽ có thông báo bằng văn bản để báo tiền bồi thường. Tôi tin cán bộ mới đồng ý cho xây. Nhưng mười mấy ngày rồi không thấy, tôi hỏi mới biết vẫn đang chờ kiến nghị” - bà Ứng nói.

Theo tìm hiểu, có khoảng 20 hộ dân hai bên đường Phan Đình Phùng sẽ bị dốc cầu Kiệu chạy ngang qua trước nhà. Chỉ có ba nhà số 11, 13, 15 (thuộc P.17) chắc chắn nằm trong diện giải tỏa một phần, còn ba nhà số 2A, 2B, 2C phía đối diện thì đến nay vẫn chưa biết có giải tỏa hay không.

Đây là sáu căn nhà nằm ngay dưới dốc cầu. Các hộ còn lại theo chủ trương sẽ không giải tỏa, còn việc có hỗ trợ nâng nền, sửa chữa nhà hay không thì người dân cũng chưa được biết.

Ngày 8-9, khi đơn vị thi công đổ kè bêtông đến trước nhà số 33 liền bị chủ nhà này phản đối gay gắt, yêu cầu tháo dỡ và ngưng thi công.

Ông Nguyễn Quang Thái, đại diện chủ nhà số 33, cho rằng công trình thi công cầu Kiệu làm sai quy trình: “Trước khi triển khai thi công, phải có công bố quy hoạch tại nơi có dự án. Từ khi khởi công tới nay là hơn nửa năm, người dân không nhận được thông tin gì cả. Trước đó, dân chỉ biết là làm cầu thôi, chứ không ai biết cầu sẽ chạy qua nhà mình như thế nào, cao bao nhiêu so với vỉa hè. Nếu được biết, được bàn bạc thì người dân chúng tôi có sự chuẩn bị ngay từ đầu, có phương án để cải tạo, sửa chữa căn nhà của mình cho phù hợp với cầu mới”.

Ông Thái còn nói hiện đã gửi đơn khiếu nại đến UBND Q.Phú Nhuận về việc thi công sai quy trình gây thiệt hại cho người dân.

“Nếu không được giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện chủ đầu tư, yêu cầu họ phải có trách nhiệm bồi thường ngoài hợp đồng. Tôi nói rõ đây là bồi thường thiệt hại chứ không phải hỗ trợ” - ông Thái nhấn mạnh.

“Chúng tôi chỉ mong được biết chủ trương của quận sớm. Nhà nào được hỗ trợ, nhà nào được đền bù? Đường trước nhà chúng tôi là 3m hay 7m? Nay họp nói thế này, mai họp nói thế khác, chúng tôi không biết đường nào mà lần” - bà N.T., một người dân, nói.

Ngay cả ba nhà số 11, 13, 15 thuộc diện giải tỏa với mức đền bù thỏa thuận là hơn 120 triệu đồng/m², bàn giao mặt bằng từ ngày 19-10 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền.

Ba căn nhà này đóng cửa im ỉm, chủ nhà phải dọn đi nơi khác vì “không thể sống nổi khi dốc cầu quá cao ốp sát cửa nhà mình, ở còn không được nói chi buôn bán” - ông Nguyễn Việt Hùng, chủ nhà số 11, than thở.

Theo chủ đầu tư dự án, do tận dụng nguồn vốn dư từ việc tiết kiệm ở dự án nâng cấp đô thị TP.HCM nên UBND TP chấp thuận cho xây dựng bổ sung cầu Kiệu, cầu Bông (Q.Bình Thạnh - Q.1), cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) và cầu Hậu Giang (Q.6).

Công trình phải thi công cấp bách vì thời hạn cuối vay vốn kết thúc vào cuối tháng 12-2014, nên TP có chủ trương hạn chế đền bù giải tỏa nhà ở các công trình xây bốn cầu trên.

Do đó, trong số 20 hộ của Q.Phú Nhuận bị ảnh hưởng bởi xây dựng cầu Kiệu thì các cơ quan chức năng xác định chỉ đền bù giải tỏa một phần diện tích nhà.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi nhiều lần liên hệ UBND Q.Phú Nhuận nhưng không gặp được lãnh đạo quận. Ông Nguyễn Thành Phương - trưởng Phòng quản lý đô thị quận - thông tin: “Đầu tháng 10, UBND quận có văn bản số 502 báo cáo UBND TP, hiện quận đang chờ chỉ đạo từ UBND TP”.

NGỌC ẨN - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên