02/08/2016 18:35 GMT+7

​Luật chơi không được tôn trọng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Đúng như dự báo, hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Eximbank (EIB) đã phải hoãn đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường vào ngày 2-8 dù thư mời đã phát ra.

Lý do sẽ khó thuyết phục nếu việc hoãn ĐHCĐ chỉ vì đơn của một cổ đông gửi Eximbank đề nghị xem xét các nhóm cổ đông giới thiệu bổ sung thành viên HĐQT.

Trên cơ sở này, ngày 22-7, Eximbank có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và ngay trong ngày một phó thống đốc NHNN bút phê yêu cầu xử lý. Theo dư luận, nhiều nội dung trong đơn là chuyện cũ, thậm chí đã được NHNN rà soát.

Quá tam ba bận. ĐHCĐ EIB đã hai lần bất thành, ở lần thứ ba lẽ ra phải làm chặt chẽ, nhưng rồi cũng hoãn? Ai chịu trách nhiệm? Chẳng lẽ NHNN lại thiếu sát sao đến mức phải có một cổ đông gửi thư mới nắm được tình hình để xử lý? Có gì bất thường ở phút cuối cùng?

Theo một chuyên gia am hiểu về chứng khoán, vấn đề cổ phần - cổ phiếu luôn xuất hiện yếu tố bất ngờ vào phút chót có thể đảo lộn mọi kịch bản, ở đây chính là tương quan về tỉ lệ cổ phiếu nắm giữ.

Trong trường hợp người trong cuộc “không đọc hết trận đấu”, sắp xếp nội dung ĐHCĐ theo ý của mình, mà không biết là mình thuộc nhóm thiểu số, nắm ít cổ phiếu, chắc chắn ĐHCĐ sẽ thất bại. Thông thường khi bị bất ngờ vào giờ chót, tìm cách hoãn ĐHCĐ là thượng sách.

Phải hoãn ĐHCĐ, nhiều cổ đông của EIB không hài lòng và đặt dấu hỏi về vai trò cũng như hiệu quả công tác quản lý của NHNN. Có một thực tế là NHNN đã tham gia sâu vào quá trình cơ cấu nhân sự của EIB nhưng nhiều tháng qua chẳng để lại dấu ấn nào.

Trước đây, NHNN dự kiến đưa người của mình về giữ vị trí chủ tịch HĐQT của EIB. Nhưng thực tế diễn ra hoàn toàn khác. Người của NHNN đã bị HĐQT EIB đặt vào “ghế phụ”, rồi phải làm đơn từ nhiệm thành viên HĐQT.

Xem ra thất bại trong vụ đưa người vào EIB và hai lần tổ chức ĐHCĐ bất thành đã không có bài học nào được rút ra. Sau ĐHCĐ lần 2 cuối tháng 5-2016 bất thành, HĐQT Eximbank và NHNN đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho ĐHCĐ bất thường ngày 2-8 nhưng ĐHCĐ lại bị hoãn.

Một người am hiểu về ngân hàng nói rằng những gì diễn ra ở EIB là do luật chơi không được tôn trọng. Luật chơi chính là Luật doanh nghiệp, điều lệ của EIB trong đó quan trọng nhất là tỉ lệ sở hữu cổ phần.

Còn lơ là luật chơi, dù NHNN có muốn, ĐHCĐ EIB cũng không thể thành công. Hậu quả là EIB cứ loay hoay tìm nhân sự quản trị, còn NHNN mang tiếng có việc cơ cấu nhân sự một NH mà làm mãi cũng không xong.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên