22/01/2013 08:32 GMT+7

Lòng bao dung có giới hạn

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Trong tình hình hiện nay, Đảng chỉ có thể lấy lại và củng cố niềm tin của dân chúng khi Đảng đưa ra ánh sáng và xử lý một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái, tham nhũng... Lời nói phải đi đôi với việc làm thì dân mới tin, chứ nói một bộ phận không nhỏ nhưng sau khi phê bình, tự phê bình mà không có ai hoặc có rất ít đảng viên bị kỷ luật thì khó ăn khó nói với dân... Lòng bao dung chỉ có giới hạn” - một lão thành cách mạng (ông không đồng ý nêu tên và đề nghị “hãy chú thích đó là ý kiến của một dân thường”) tâm sự với Tuổi Trẻ sau khi đọc bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên TTXVN hôm qua.

“Không được lạm dụng lòng tin của nhân dân”.

Đó có lẽ là một thông điệp đầu năm, cũng có thể coi là mệnh lệnh của Chủ tịch nước gửi tới cán bộ, đảng viên trong bối cảnh nạn tham nhũng, suy thoái đạo đức có thể dẫn đến “nguy cơ tồn vong của chế độ”. Vị lão thành nói rằng đọc những tâm tình của Chủ tịch nước khiến ông nhớ lại lời dạy của Bác Hồ: “Một đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi”. Thật đáng buồn, sự suy thoái trong Đảng đã từ “một bộ phận” đến “bộ phận không nhỏ”, từ “nghiêm trọng” đến “đặc biệt nghiêm trọng” và gây ra “nguy cơ tồn vong”...

Theo giáo sư Nguyễn Trọng Phúc - nguyên viện trưởng Viện Lịch sử Đảng Cộng sản VN, trong lịch sử hoạt động của mình, chính sách của Đảng không phải bao giờ cũng đúng và được thực hiện đúng, nhưng cũng như mỗi con người, nhìn vào cách họ sửa sai sẽ biết có đáng tin hay không. Nhìn cảnh Hồ Chủ tịch lấy khăn lau nước mắt, ông Trường Chinh mất chức tổng bí thư sau những sai lầm của “cải cách ruộng đất” thì người dân chịu đựng mất mát, thiệt thòi cũng đã “bao dung” thông cảm và tiếp tục trao gửi niềm tin cho Đảng. Tại sao lại có chuyện “xe chưa qua, nhà đã dỡ”? Đó là vì ngoài lòng yêu nước, người dân thấy rõ tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ấy là khi người dân tin yêu Đảng từ những việc làm mẫu mực, cảm động của mỗi đảng viên.

Cũng trong những ngày gần đây, có một câu nói khác khiến người ta phải suy nghĩ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi thấy hết sức buồn. Trong Cách mạng Tháng Tám ta chỉ có 5.000 đảng viên mà vẫn giành thắng lợi. Tập đoàn Vinashin có tới 6.000 đảng viên nhưng mà tê liệt. Làm trái, đầu tư tràn lan, rồi trái pháp luật kéo dài một thời gian mà tôi không nhận được bất kỳ đơn thư tố cáo của bất kỳ đảng viên nào”.

Vinashin chắc hẳn không phải là cá biệt. Có lẽ trả lời được câu hỏi vì sao 5.000 đảng viên đã lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám mà 6.000 đảng viên lại tê liệt trong nội bộ Vinashin sẽ tìm được biện pháp chỉnh đốn Đảng, mới lấy lại được niềm tin của “nhân dân bao dung” như mong muốn của Chủ tịch nước.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên