14/05/2012 07:12 GMT+7

Lớn lên cùng sân chơi robot

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Những “chú” robot thông minh, có tính ứng dụng cao vừa được các bạn SV mang đến trình làng tại triển lãm công nghệ khoa học kỹ thuật Robocon Techshow 2012.

JS0ev4Vu.jpgPhóng to

Phạm Ngọc Anh Tùng (bìa phải) giới thiệu robot Kiến của nhóm sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM với khách tham quan tại Robocon Techshow 2012 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Đây là cuộc thi bên lề vòng chung kết Robocon toàn quốc do VTV và Công ty Toyota phối hợp tổ chức.

Chủ nhân của những robot này hầu hết từng tham gia sân chơi Robocon những năm trước, và họ luôn “cháy hết mình” với những dự án sản xuất robot phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Bắt mạch từ thực tiễn

Nắm bắt được nhu cầu học nhạc của học viên khiếm thị Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, hai SV Lê Đăng Quang và Nguyễn Cảnh Thịnh (khoa cơ khí ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đã mày mò nghiên cứu, làm ra robot đánh đàn piano tự động. Như một nhạc công thứ thiệt, một tay robot dùng đánh hợp âm và tay kia chạy nốt nhạc. Hiện robot mới chỉ đánh được những bản nhạc đơn giản như Cả nhà thương nhau, Con chim non... nên hai bạn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến thêm.

Nhóm SV Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) mang đến Robocon Techshow năm nay một robot người thật ngộ nghĩnh với tính năng khá thông minh. “Sống” dựa vào công nghệ đọc hình ảnh, robot người có thể nhận diện được chủ nhân và làm theo các động tác của chủ như chào cờ, bắt tay, vẫy tay chào... Ngoài ra, robot còn có thể cầm được đồ vật và đưa từ người này sang người khác. Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng - cho biết trường vẫn tiếp tục nghiên cứu để từ đó có thể tạo ra một robot giúp việc nhà trong tương lai gần.

Còn nhóm SV thuộc CLB Bkit (ĐH Bách khoa TP.HCM) lại trình làng một robot do thám, thu thập hình ảnh bằng Quadrotor biết bay. Robot được cấu tạo đơn giản bằng bốn động cơ tạo lực và bốn cánh quạt với hai cánh cùng chiều, hai cánh theo chiều ngược lại. “Nó có thể do thám, quay phim, chụp ảnh ở những địa hình hiểm trở, khó khăn mà con người không đến được như núi cao, vực sâu, nóc nhà... Hiện Quadrotor mới chỉ bay được trong thời gian ngắn nên nhóm vẫn đang tiếp tục cải tiến” - Phạm Hữu Nhân, thành viên nhóm, cho biết.

Cùng chung ý tưởng tạo ra một robot có thể thay thế con người làm việc ở những điều kiện nguy hiểm, nhóm SV Học viện Kỹ thuật quân sự đã nghiên cứu chế tạo thành công robot leo bám tường dựa trên công nghệ chân không với mục đích lau dọn nhà cao tầng, kiểm tra vết nứt ở các công trình xây dựng, do thám trong quân sự...

Tiếp tục “tan chảy” cùng robot

Hằng năm SV nghiên cứu thành công nhiều ý tưởng robot thông minh, nhưng các công trình thường chỉ xếp lại trong xưởng cơ khí cho các khóa SV sau tiếp tục nghiên cứu, phát triển mà ít được các doanh nghiệp đầu tư. Giải thích về điều này, thạc sĩ Phạm Mạnh Hùng (đội trưởng đội Robocon BK - FET, giải ba Robocon 2008) cũng là chủ nhiệm đề tài “Máy rửa quả thận chạy thận nhân tạo” cho biết những sáng tạo của SV vẫn chưa tập trung cụ thể điều mà doanh nghiệp, xã hội đang cần. Lại nữa, sau khi tốt nghiệp, nhiều SV chấp nhận gác lại đam mê để đi làm lĩnh vực khác do nhiều hoàn cảnh.

Tuy nhiên, cũng có không ít SV đã mạnh dạn tiếp tục đi theo đam mê công nghệ tự động. Từng tham gia Robocon 2010 và Robocon Techshow 2011, chàng SV năm cuối Phạm Ngọc Anh Tùng (khoa điện - điện tử ĐH Bách khoa TP.HCM) và nhóm bạn hiện đang xây dựng dự án sản xuất robot phục vụ giáo dục như là hướng đi riêng. Cũng nhóm này trong suốt thời SV đã nghiên cứu được nhiều sản phẩm robot thông minh như xe tự cân bằng, robot Pi, robot Kiến...

Tùng chia sẻ: “Các robot đơn giản, phục vụ công tác nghiên cứu dành cho HSSV của nhóm sẽ giúp các trường có nhiều hơn robot mẫu, giảm chi phí nhập khẩu từ nước ngoài”.

Chung ý tưởng với Tùng, hai SV nghiên cứu thành công robot đánh đàn piano (Lê Đăng Quang và Nguyễn Cảnh Thịnh, ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đang ấp ủ xây dựng một công ty chuyên sản xuất robot phục vụ công tác giáo dục và đồ chơi tiện ích ở ngay TP Đà Nẵng. “Những robot giáo dục sản xuất ở VN sẽ có giá thành rẻ hơn, tạo điều kiện cho HSSV tiếp cận tốt hơn công nghệ chế tạo robot, từ đó thúc đẩy công nghiệp tự động hóa ở VN phát triển trong tương lai gần” - Quang chia sẻ.

Từng tham gia sân chơi Robocon nhiều năm, Đinh Văn Huy và nhóm cựu SV ĐH Bách khoa Hà Nội đã lập công ty chuyên sản xuất, cung cấp các linh kiện robot. Trong vòng thi chung kết Robocon toàn quốc năm nay, Công ty Vtech của Huy là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho các đội thi. Chàng trai này chia sẻ chính sân chơi Robocon đã truyền cảm hứng để những thí sinh như Huy tiếp tục “cháy hết mình” với niềm đam mê công nghệ tự động.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên