08/04/2015 01:10 GMT+7

​Loãng xương - Nguyên nhân và hậu quả khó lường

TDV
TDV

Loãng xương diễn biến âm thầm, khó nhận biết nên chúng ta thường chủ quan. Phần lớn trường hợp bệnh được phát hiện khi đã nặng hoặc có biến chứng khiến việc điều trị khó khăn và dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Loãng xương có thể xảy ra ở cả nam và nữ nhưng thường gặp ở phụ nữ hơn, nhất là ở độ tuổi trung niên trở lên.

Vì đâu bị loãng xương?

Có nhiều lý do dẫn đến loãng xương như quá trình lão hóa khi tuổi tác tăng, chế độ ăn uống không hợp lý, ít vận động,…

Ở các nước đang phát triển, nguyên nhân chính khiến bệnh loãng xương ngày càng phổ biến là do người dân tiêu thụ quá nhiều đạm, không tương xứng với lượng canxi đưa vào cơ thể và ít tham gia các hoạt động thể chất do lười hoặc không có thời gian.

Dùng rượu bia, thuốc lá nhiều cũng làm xương nhanh chóng bị mất đi. Ngoài ra, sử dụng lâu dài hoặc quá liều một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông, corticoid (đề-xa) trị đau nhức khớp sẽ ảnh hưởng rất xấu tới xương.

Hệ lụy khôn lường của bệnh loãng xương

Loãng xương gây đau đớn cho người bệnh tại các vùng xương chịu lực, nhất là khi vận động hay thay đổi tư thế.

Ở mức độ cao hơn, loãng xương gây lún, xẹp đốt sống, vẹo cột sống, dẫn đến gù lưng khi lớn tuổi. Nguy hiểm nhất là người bệnh loãng xương dễ dàng bị gãy xương một cách tự nhiên hoặc vì một dư chấn rất nhẹ, có khi chỉ do thay đổi tư thế đột ngột hay một cơn ho mạnh.

Xương có thể gãy ở bất cứ vị trí nào nhưng thường gặp nhất là xương cổ tay, cột sống và cổ xương đùi. Đây đều là những vị trí quan trọng nên nếu bị gãy có thể dẫn đến tàn phế, thậm chí là tử vong.

Nếu bệnh nhân qua được nguy hiểm này thì khả năng hồi phục cũng thấp và mức độ hòa nhập cuộc sống khá hạn chế, chưa kể họ phải luôn đối mặt với nguy cơ tái gãy xương.

Hậu quả nguy hiểm nhất của loãng xương là gãy xương rất dễ dàng

Đừng lơ là việc bảo vệ xương

Dù bạn có đang loãng xương hay không, việc phòng bệnh vẫn luôn cần thiết. Hãy xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng bổ sung canxi từ thực phẩm hằng ngày như tôm, cua, sữa, trứng,…

Bạn cũng nên tăng cường vận động, hạn chế tối thiểu các chất kích thích, thuốc lá và đừng tùy tiện sử dụng thuốc kéo dài mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

Ở người trung niên, nhất là phụ nữ trước và sau mãn kinh có thể uống bổ sung canxi vì tỷ lệ mất xương ở giai đoạn này là rất cao.

Tuy vậy, chúng ta cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm. Các sản phẩm xuất xứ rõ ràng và có thành phần canxi từ thiên nhiên sẽ an toàn hơn vì dễ hòa tan nên tránh tình trạng lắng đọng canxi trong động mạch làm cản trở lưu thông của dòng máu.

Bổ sung vitamin D, K bằng cách đón nắng sớm và ăn các thực phẩm như bông cải xanh, rau bó xôi, gan gà, phô mai,… sẽ giúp gia tăng hiệu quả việc hấp thụ canxi vào cơ thể.

Xương chắc khỏe với canxi thiên nhiên

a737WjR1.jpg
Calsea Bone – canxi thiên nhiên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương, đau nhức xương.

Thực phẩm chức năng Calsea Bone được sản xuất nhượng quyền từ hãng Algaecal – Canada, bổ sung canxi thiên nhiên có nguồn gốc từ tảo biển Nam Mỹ.

Với cấu trúc dạng xốp, 97% lượng canxi trong Calsea Bone có thể hòa tan chỉ trong 30 phút nên rất dễ hấp thu.

Ngoài lượng lớn canxi, magiê và các nguyên tố vi lượng, Calsea Bone có vitamin K2 giúp gắn canxi vào xương, tránh lắng đọng canxi trong động mạch, đồng thời giảm cholesterol nên hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ngoài ra, vitamin D3 giúp tăng hấp thu canxi vào máu và vitamin C thúc đẩy hoạt động của tế bào tạo xương. Nhờ vậy, Calsea Bone không chỉ làm ngừng mất xương mà còn tăng mật độ chất khoáng của xương, an toàn, không gây táo bón.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Glomed Địa chỉ: 35 Đại lộ Tự Do, KCN VSIP 1, TX. Thuận An, Bình Dương. Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: 1900 555504 – 0909 038272 – 0909 424777 hoặc truy cập www.calseabone.com Số GPQC: 1465/2014/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên