18/01/2013 08:47 GMT+7

Libya xét xử con trai cựu tổng thống Gaddafi

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 17-1, tòa án tại thị trấn Zintan miền tây Libya đã tiến hành xét xử Saif al-Islam Gaddafi, con trai cựu tổng thống Libya Muammar Gaddafi.

3MAk6DBe.jpgPhóng to

Saif al-Islam khi bị bắt giữ hồi cuối năm 2011 - Nguồn: Reuters

Tuy nhiên theo BBC, phiên tòa đã bị hoãn đến tháng 5 cho đến khi tìm được luật sư biện hộ cho ông này.

Zintan cũng là nơi ông Saif al-Islam, người từng được xem là người kế vị cựu tổng thống Gaddafi, bị giam sau khi rơi vào tay quân nổi dậy hồi cuối năm 2011.

Ông Saif al-Islam cùng với hai luật sư của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) bị cáo buộc đã trao đổi thông tin đe dọa đến an ninh quốc gia của Libya. Ngoài ra ông còn bị buộc tội đã tìm cách vượt ngục và sỉ nhục quốc kỳ Libya.

Hồi tháng 6 năm ngoái, sau chuyến thăm ông Saif al-Islam của phái đoàn ICC, Libya đã bắt giữ hai luật sư nói trên và giam giữ trong ba tuần. Libya tố cáo các luật sư này đã chuyển thư của những người tâm phúc cho ông Saif al-Islam và mang theo những thiết bị quay phim bí mật.

Hiện đang có một cuộc tranh cãi giữa Libya và ICC về việc Saif al-Islam sẽ bị xét xử tại đâu. Phía ICC đã liên tục yêu cầu dẫn độ ông Saif al-Islam để xét xử các cáo buộc tội ác chiến tranh. Libya đã từ chối yêu cầu này với lý do muốn xét xử Saif al-Islam ngay tại quê hương, nơi ông này có thể sẽ phải lãnh án tử hình.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên