19/02/2015 18:42 GMT+7

​LHQ điều tra cáo buộc IS buôn nội tạng thường dân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang mở cuộc điều tra cáo buộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khai thác và buôn bán nội tạng tù binh và thường dân bị chúng sát hại.

Một ngôi mộ tập thể chứa nạn nhân của IS ở Iraq Ảnh: Reuters

Theo CNN, mới đây Đại sứ Iraq tại LHQ Mohamed Alhakim yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ điều tra vụ 12 bác sĩ bị IS hành quyết ở thành phố Mosul. Ông cho biết họ bị sát hại do không chịu phẫu thuật khai thác nội tạng các thi thể bị IS sát hại.

Ngoài ra lực lượng an ninh Iraq còn phát hiện hàng chục thi thể bị mất những nội tạng quan trọng, trên cơ thể có đầy dấu vết phẫu thuật. Các thi thể này được tìm thấy trong những ngôi mộ tập thể ở những nơi IS hoạt động.

“Chúng tôi tìm thấy các thi thể. Hãy đến kiểm tra” - ông Alhakim khẳng định. Đại sứ đặc biệt LHQ về vấn đề Iraq Nickolay Mladenov cũng cho biết đã nhận được một số thông báo khác về nghi vấn IS khai thác và buôn bán nội tạng các nạn nhân của chúng.

Trên thực tế, tin đồn IS buôn bán nội tạng và thu lợi lớn đã xuất hiện từ nhiều tháng trước. “Rõ ràng là sự hung bạo của IS ngày càng gia tăng” - ông Mladenov nhận định. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố: “Chúng tôi không nghi ngờ thông tin này nếu xét đến các hành vi khủng khiếp mà IS đã thực hiện”.

Chuyên gia Nancy Scheper-Hughes, giám đốc tổ chức Giám sát Buôn bán nội tạng, cho biết trong các cuộc chiến tranh, nạn khai thác và buôn bán nội tạng là rất phổ biến. “Các thi thể một khi  bị xử lý đều biến thành những món hàng” - chuyên gia Scheper-Hughes nhấn mạnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thị trường nội tạng chợ đen toàn cầu đang ngày càng mở rộng. Mỗi năm có khoảng 10.000 đường dây buôn bán nội tạng xuất hiện trên thế giới. Trên thị trường chợ đen, giá mỗi quả thận có thể lên đến 200.000 USD.

Chưa tính đến nguồn thu từ nội tạng, IS đã là tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới nhờ nguồn thu từ dầu thô, các tài sản chiếm được tại Iraq và Syria và hoạt động bảo kê tại các vùng đất chúng chiếm được. Ước tính thu nhập của IS lên đến hàng triệu USD mỗi ngày.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS buôn bán nội tạng