06/05/2009 05:07 GMT+7

Lang thang cà phê Sài Gòn

ÂU DƯƠNG PHONG
ÂU DƯƠNG PHONG

TTC - Người Sài Gòn vốn có thói quen “vui ngồi cà phê” mà “buồn cũng ngồi cà phê”. Vì vậy mà cà phê Sài Gòn rất đa dạng, thứ gì cũng có. Sau một thời gian lang thang các quán, Phong tui phát hiện ra một số chuyện ngồ ngộ về cà phê.

ZnHdr3TL.jpgPhóng to

Cà phê chạy!

Người bán cà phê chiếm vỉa hè bị rượt chạy là chuyện xưa rồi. Bây giờ người uống cà phê phải chạy mới là hàng độc! Có khi uống một ly cà phê mà phải chạy tới mấy bận. Đó là những người uống cà phê trong công viên 30 tháng 4, phía sau nhà thờ Đức Bà. “Quán cà phê” là một chiếc xe cá mập đậu trên đường Hàn Thuyên (cho xe hơi đậu có trả phí), còn người uống thì ngồi bệt trên bãi cỏ hay các gờ xi-măng trong công viên.

Nơi đây chẳng cấm ngồi chơi, chẳng cấm bán hay uống cà phê mà cấm đậu xe trong công viên. Hầu hết người uống cà phê đều là thanh niên, đi xe (phần lớn là xe hai bánh) dựng xe ở khu vực không được đậu xe. Cho nên lâu lâu lại thấy người uống cà phê chạy như ong vỡ tổ khi có đội kiểm tra đến. Và có không ít người bị hốt xe về quận. Tuy phải chạy và bị hốt xe, nhưng quán này lúc nào cũng đông khách. Vậy mới hay!

Cà phê không phục vụ nước trà

eSQtVLIK.jpgPhóng to
Với người Sài Gòn, tiệm cà phê còn gọi là tiệm nước, có nghĩa là uống cà phê và được phục vụ nước trà miễn phí là bình thường. Thế nhưng với hệ thống cà phê Highland có phong cách phục vụ kiểu “không Nam bộ” thì cà phê là cà phê thôi. Muốn uống trà hả? Xin mời mua! Nếu ngồi tám lâu quá mau khô cổ họng thì xin ly nước lạnh là khá lắm rồi. Vì vậy, mới đầu hệ thống này đông khách, nhưng dần dà dân khoái tám hổng thèm ngồi nữa.

Cà phê không được mang thức ăn vào

Đó là cà phê Thiên Hà ở số 5 Hàn Thuyên. Quán có bảng ghi rõ “Xin quý khách vui lòng không mang thức ăn vào”.

Có cô khách khoái gặm bắp, mua mấy trái vào quán định ngồi nhâm nhi thì bị mấy em phục vụ “Xin chị cất vào giúp em. Nếu không tụi em bị đuổi việc!”. Nghe vậy khách đành phải... chia tay ngậm ngùi với mấy trái bắp đang nóng hôi hổi. Nếu đói quá thì chạy về nhà, hoặc qua quán miến gắt trên đường Nguyễn Du gần đó dằn bụng vì quán chỉ bán thức ăn Tây, và tất nhiên giá... cực kỳ! Nhưng quán được cái cảnh quang rất đẹp và có chỗ đậu xe hơi nên luôn đông khách.

Cà phê cấm hút thuốc

Đó là quán cà phê Đen Trắng ở số 47 đường Tú Xương (Quận 3). Dù là quán có sân vườn hẳn hoi, nhưng “tuyệt đối cấm hút thuốc”. Có thể nói đây là quán cà phê có gu riêng, đẹp và sạch. Với không gian rộng, nếu có khói thuốc cũng không đến nỗi, nhưng không hiểu lý do gì mà chủ quán từ chối người hút thuốc, nghĩa là từ chối một số lượng khách đáng kể! Theo một nhân viên phục vụ ở đây, việc cấm hút thuốc lá trong quán nhằm “bảo vệ sức khỏe”. Kể ra cũng hay nếu ngồi trong một quán cà phê không khói thuốc.

Cà phê nằm!

kMqNOMPO.jpgPhóng to

Trước đây, có tờ báo “giới thiệu” quán Hideaway thuộc diện cà phê nằm. Nhưng kiểm tra lại thì không có. Hiện nay, có thể xem La Fenêtre de soleil nằm ở góc đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa là quán cà phê nằm ít ỏi (!) ở thành phố. Khách vào quán có thể nằm ngồi tùy hỉ. Quán có cả giường ngủ với đầy đủ “đồ nghề” cho một bữa ngủ yên ả! Cà phê và thức ăn ở đây rất ngon, đáng đồng tiền bát gạo.

Theo tìm hiểu của Phong tui thì quán mang rặt phong cách Tây, nhưng chủ quán lại là một người... Nhật!

Cà phê... tịnh tâm!

Tên quán là Tĩnh Lặng (hẻm 61 phan Đình Phùng - Phú Nhuận) nhưng Phong tui xin mạn phép gọi là quán tĩnh tâm. Gọi vậy vì quán tuy gần chợ Phú Nhuận khá ồn ào nhưng lại rất yên tĩnh. Không rộng lắm nhưng sân vườn đẹp (ban đêm khả năng có muỗi à nha!), nhạc hay. Đặc biệt, chủ quán trang bị sẵn một băng kinh Phật. Mỗi đêm khoảng 23 giờ kém 20 thì mở băng kinh Phật “phục vụ” quý khách. Theo nhân viên phục vụ thì đây là cách “Chúc quý khách của quán có một đêm ngủ ngon”. Kể cũng lạ!

ÂU DƯƠNG PHONG

NyeRsQXu.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 378 (ra ngày 15-4-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

ÂU DƯƠNG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên