18/10/2012 08:02 GMT+7

Làm rõ khái niệm sở hữu toàn dân

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Tại hội thảo khoa học “Những vấn đề về tài nguyên và môi trường trong hiến pháp sửa đổi” do Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường cùng ban biên tập sửa đổi Hiến pháp 1992 tổ chức ngày 17-10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà cho biết dự thảo hiến pháp sửa đổi lần này quy định đất đai, nguồn nước, khoáng sản, vùng trời, vùng biển và tài nguyên thiên nhiên khác, công trình và các tài sản Nhà nước đầu tư quản lý đều thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, cách đại diện thế nào, người dân có nghĩa vụ và quyền hạn thế nào là vấn đề mới, cần phải làm rõ. Còn ông Nguyễn Quang Tuyến - trưởng bộ môn luật đất đai ĐH Luật Hà Nội - cho rằng cần nói rõ trong hiến pháp, đất đai là tài sản quốc gia chứ không phải là tài nguyên. Bởi vì tài sản mới có giá trị, tài nguyên mới chỉ là dạng tiềm năng. Và các vụ khiếu kiện đất đai thời gian qua chủ yếu là về tài sản chứ không phải tài nguyên.

Trước những kiến nghị của các đại biểu, ông Nguyễn Văn Phúc - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - cho biết dự thảo hiến pháp sửa đổi chọn những vấn đề cốt lõi về quản lý, khai thác tài nguyên thiên nhiên của đất nước đưa vào hiến pháp. Vì vậy sẽ chọn những vấn đề mang tính cốt lõi, lâu dài. Còn những vấn đề ngắn hạn, dễ biến động sẽ điều chỉnh bằng các luật khác...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên